Thái Lan phá đường dây lừa đảo qua điện thoại

QUỐC HƯNG 23/03/2023 17:39

(QNO) - Cảnh sát Thái Lan thông báo vừa triệt phá một băng nhóm điều hành các trung tâm cuộc gọi để lừa gạt nhiều người Mỹ lớn tuổi với số tiền hơn 3 tỷ baht (87 triệu USD).

Phó cảnh sát trưởng quốc gia, Tướng Torsak Sukvimol (ngồi bên phải) thẩm vấn một nghi phạm chính (ngồi thứ hai từ trái sang) trong một đường dây lừa đảo tổng đài, ở tỉnh Chon Buri, Thái Lan, ngày 21 tháng 3 năm 2023. Khuôn mặt của nghi phạm và cáo buộc của anh ta cộng sự đã bị cảnh sát làm mờ.
Cảnh sát Thái Lan tra hỏi nghi phạm trong một đường dây lừa đảo qua điện thoại ở tỉnh Chon Buri vào ngày 21/3 vừa qua. Ảnh: Royal Thai Police

Cảnh sát Thái Lan cho biết đã bắt giữ 20 người sau khi đột kích đồng thời 9 địa điểm trên 4 tỉnh của Thái Lan vào ngày 21/3 vừa qua, thu giữ 162 tài khoản ngân hàng, 61 điện thoại di động, 2 ô tô, 1 khẩu súng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đặc vụ Mỹ cũng tham gia vào các cuộc đột kích.

Các nghi phạm bị bắt bao gồm 5 công dân Ấn Độ và 15 người Thái Lan, bị buộc tội liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia, lừa đảo và rửa tiền.

Về phương thức lừa đảo, cảnh sát cho biết các đối tượng điện thoại nói với nạn nhân rằng mình là nhân viên thực thi pháp luật đang thực hiện cuộc điều tra tội phạm về rửa tiền, và số tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng rất đáng ngờ nên cần được chuyển cho nhóm người này để xác minh nếu nạn nhân muốn vụ việc được giải quyết mà không cần kiện tụng thêm. Cạnh đó, một số máy tính của nạn nhân bị tội phạm tấn công để lấy cắp thông tin.

Những kẻ lừa đảo sử dụng Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hồng Kông (Trung Quốc), Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Peru và Ba Lan làm căn cứ để nhận chuyển tiền từ các nạn nhân.

Trước đó, Cục Điều tra liên bang Mỹ và Cơ quan mật vụ Mỹ thông báo cảnh sát Thái Lan về hoạt động của băng nhóm này sau khi các vụ phạm tội tương tự bị phát hiện gây thiệt hại hơn 3 tỷ USD trong khoảng 72 nghìn vụ trong năm 2020 - 2021. Hiện cuộc điều tra đang được mở rộng.

Đến nay, cơ quan chức năng của nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm Việt Nam liên tục phát đi cảnh báo đến người dân cảnh giác với hàng loạt thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan phá đường dây lừa đảo qua điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO