Thảm họa động đất tại Haiti

QUỐC HƯNG 15/08/2021 16:08

(QNO) - Tối 14.8 (giờ Việt Nam), tại Haiti xảy ra một trận động đất mạnh 7,2 độ richter khiến ít nhất 300 người thiệt mạng và gần như san phẳng một thị trấn.

Công tác cứu hộ đang chạy đua thời gian để cứu sống nạn nhân từ các đống đổ nát. Ảnh: AP
Công tác cứu hộ đang chạy đua với thời gian để cứu sống nạn nhân từ các đống đổ nát. Ảnh: AP

Ngay sau động đất, người dân ở đảo quốc Caribe này đổ xô ra đường để tìm kiếm nơi an toàn hơn và tham gia hỗ trợ, cùng nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu những người may mắn còn sống sót bị mắc kẹt trong đống đổ nát của những ngôi nhà, khách sạn và công trình kiến ​​trúc khác.

Tuy nhiên, công tác cứu hộ tại những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất đang gặp khó khăn vì đất sạt lở nghiêm trọng, cản trở khả năng có thể tiếp cận sớm nhất. 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất tấn công khu vực tây nam của Haiti - quốc gia nghèo nhất bán cầu với tâm chấn cách thủ đô Port-au-Prince khoảng 125km về phía tây, độ sâu khoảng 10km.

Thảm họa cũng thêm vào hoàn cảnh đang rất khó khăn của người dân Haiti vốn phải vật lộn với đại dịch Covid-19, gia tăng trầm trọng tình trạng đói nghèo.

Theo các nhà quan sát, thiệt hại trên diện rộng có thể được tính đến trong bối cảnh một cơn bão nhiệt đới chuẩn bị đổ bộ vào Haiti đầu tuần tới.

Thủ tướng Haiti - Ariel Henry cho biết ông đang gấp rút viện trợ lương thực, thuốc men và điều động nhân viên y tế đến các vùng bị ảnh hưởng động đất. Trong khi đó nhiều bệnh viện đang quá tải vì hàng nghìn bệnh nhân bị thương, đặc biệt là vùng thị trấn ven biển Les Cayes. 

Nước biển dâng lên ngập thị trấn trong một khoảng thời gian ngắn gây ra lo ngại sóng thần, nhiều người dân lo sợ đã chạy trốn lên khu vực núi cao.

Người dân Haiti bàng hoàng trước thiệt hại của vụ động đất mới nhất. Ảnh: AP
Người dân Haiti bàng hoàng trước thiệt hại của vụ động đất. Ảnh: AFP

Đồng thời nhà lãnh đạo Haiti cũng vừa ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng để khắc phục hậu quả và cho biết sẽ không yêu cầu sự giúp đỡ của quốc tế cho đến khi mức độ thiệt hại được thống kê.

Ông Henry nói: “Điều quan trọng nhất hiện nay của Haiti là cứu sống càng nhiều nạn nhân còn mắc kẹt trong các đống đổ nát càng sớm càng tốt”. 

Thủ tướng Haiti viết trên Twitter rằng ông xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân các nạn nhân và kêu gọi tinh thần đoàn kết của người dân Haiti để vượt qua khó khăn này.

Haiti là một quốc gia nghèo, nơi nhiều người sống trong nghèo đói, rất dễ bị tổn thương do động đất và bão lũ. Trong đó phải kể đến trận động đất mạnh hơn 7,1 độ richter gây thiệt hại ở phần lớn thủ đô Haiti vào năm 2010, khiến khoảng 300.000 người thiệt mạng. 

Nhà địa vật lý USGS - Paul Caruso nói có vẻ trận động đất mới nhất rất tội tệ vì cường độ tương tự của nó với thảm họa năm 2010 và vì nó xảy ra dọc theo cùng một đường đứt gãy.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảm họa động đất tại Haiti
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO