Thảm kịch di cư

NAM VIỆT 29/06/2022 13:57

(QNO) - Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) thuộc Liên hiệp quốc ước tính, số người chết do di cư là hơn 45.000 người kể từ năm 2014. Riêng năm ngoái tăng nhiều nhất với 4.400 người.

Ảnh: MSF
Người di cư trái phép gặp nhiều rủi ro trên đường tìm đến miền đất hứa. Ảnh: MSF

Vụ việc đau lòng mới nhất là hôm qua 28.6, khoảng 50 thi thể bao gồm ít nhất 22 công dân Mexico nghi là người di cư trái phép được tìm thấy bên trong và xung quanh chiếc xe đầu kéo bị bỏ hoang ở ngoại ô thành phố San Antonio (bang Texas, Mỹ) giữa cái nóng gần 40 độ C.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết, bên trong xe trên không có nước uống và điều hòa.

Nhiều người khác được tìm thấy còn sống sót, bao gồm 4 trẻ em được đưa đến bệnh viện vì bị say nắng và kiệt sức. Cơ quan chức năng đang làm việc để xác nhận quốc tịch của các nạn nhân còn lại.

Tổng thống Mexico - Andres Manuel Lopez Obrador nói: "Nghèo đói và tuyệt vọng dẫn đến cái chết của ít nhất 50 người di cư bị bỏ rơi trong một chiếc xe tải ở Texas".

Ông Andres Manuel Lopez Obrador gọi vụ việc trên là "thảm kịch di cư khốc liệt" và đổ lỗi cho nạn buôn người cũng như sự thiếu kiểm soát ở biên giới.

Theo cơ quan điều tra Mỹ, 3 người được cho nằm trong đường dây buôn người trên vừa bị bắt giữ.

Một số thảm kịch di cư thương tâm khác trong những năm gần đây phải nhắc đến là vụ 39 người di cư Việt Nam được phát hiện chết trong xe tải ở Essex, Anh vào tháng 10.2019. Sau đó, 4 người đàn ông bị bỏ tù vì ngộ sát.

Vào tháng 7.2017, 8 người nhập cư được tìm thấy chết trước đó trong một chiếc xe kéo ngột ngạt tại một bãi đậu xe ở San Antonio Walmart, Mỹ; 2 người khác chết sau đó tại bệnh viện. Người lái xe bị kết án tù chung thân.

Cũng năm 2017, 13 người di cư châu Phi chết ngạt bên trong một container khi được vận chuyển giữa 2 thị trấn ở Libya...

Không ít người cảm thấy thất vọng khi đặt chân đến miền đất hứa. Ảnh: DW
Không ít người cảm thấy thất vọng khi đặt chân đến miền đất hứa. Ảnh: DW

Theo trang web của cổng dữ liệu di cư (migrationdataportal.com), kể từ năm 1996, toàn cầu có hơn 75.000 người chết trên các tuyến đường di cư để đến miền đất hứa những mong tìm kiếm cuộc sống mà họ cho sẽ tốt đẹp hơn như tại Mỹ và châu Âu.

Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và IOM cho thấy, người lao động có rất ít khả năng kiểm soát sự thành công hay thất bại trong quá trình di cư, dù quyết định lựa chọn di cư của họ là theo kênh nào. Nhất là rủi ro luôn rình rập những lao động di cư bất hợp pháp cả trên đường đi và nơi đến. 

Do đó, IOM kêu gọi các quốc gia xây dựng chính sách và thực hành để giảm thiểu rủi ro mà nhiều người đang di chuyển buộc phải gánh chịu trong hành trình di cư.

Báo cáo thường niên của Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) thông báo vào giữa tháng 6.2022 cho biết, số lượng người di cư trên toàn cầu năm nay vượt mốc 100 triệu. Cuộc khủng hoảng an ninh lương thực do xung đột Nga - Ukraine, xung đột, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng số người ở các nước nghèo phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảm kịch di cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO