Thất nghiệp vì Covid-19, người Italia quay về làm nông

NAM VIỆT 26/05/2020 17:29

(QNO) - Dịch bệnh Covid-19 đang làm chao đảo thị trường lao động tại Italia và nhiều nơi khác trên thế giới với hàng triệu người mất việc. Để tiếp tục mưu sinh, nhiều người Italia chọn quay về với nghề nông.

Một trang trại tại Italia có nhiều lao động là người nước này mới bắt đầu công việc. Ảnh: New York Time
Một trang trại tại Italia có nhiều lao động là người nước này mới bắt đầu công việc. Ảnh: New York Times

Những năm qua, nhiều người trong giới trẻ trên toàn cầu nói chung quay lưng với nghề nông như ông bà họ đã từng để lên thành phố kiếm việc mưu sinh. Thế nhưng, dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh đến nhiều lĩnh vực đời sống, kinh tế, trong đó có việc làm.

Tại một trang trại nhỏ ở ngoại ô Rome (Italia), các công nhân miệt mài làm việc trên một cánh đồng bắp và chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới. Những người từ Morocco, Romania và Nigeria thì quá nhuần nhuyễn với công việc bởi họ đến đây đã lâu; trong khi những người Italia mới được thuê, trong đó có ông Cassina (52 tuổi) đang cần sự giúp đỡ trong công việc.

Còn với Paolo Figna (26 tuổi), từng là nhân viên trong khách sạn và mất việc vì dịch bệnh, đang hái dâu tây ở ngoại ô Verona nói: “Có việc để kiếm tiền trong thời dịch bệnh khốn khó này đã là quá tốt rồi”.

Chỉ vài tuần trước, ông Cassina điều hành một công ty vải và chuyên về sản xuất áo phông thể thao, có cả khách hàng đến từ các nước khác. Nhưng đại dịch Covid-19 khiến hơn 30.000 người Italia tử vong và phá hủy nền kinh tế nước này, trong đó nhiều doanh nghiệp như của ông Cassina thiệt hại nặng và đóng cửa. Ông đành quay về nông trang để làm thuê cho một trang trại và nghĩ rằng có thể ông sẽ phát triển sự nghiệp trong chính lĩnh vực này.

Italia tiến hành công nghiệp hóa đất nước sau thế chiến thứ hai. Làm nông nghiệp cũng trở nên xa lạ với nhiều người trẻ tuổi tại Italia. Nhưng vi rút corona mới đang tái cấu trúc mạnh mẽ xã hội và nền kinh tế của quốc gia châu Âu này.

Thu hoạch dâu tây tại Italia. Ảnh: New York Times
Thu hoạch dâu tây tại Italia. Ảnh: New York Times

Trong khi nhiều người lao động thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp từ nước ngoài không thể đến Italia do lệnh phong tỏa đất nước để chống corona, những lao động tại Italia trong các ngành nghề được cho ăn nên làm ra như bán lẻ, giải trí, thời trang và các ngành công nghiệp bị thất nghiệp tràn lan. Nhưng nếu những người Italia không quay về với nông nghiệp lúc này, hàng trăm tấn bông cải xanh, đậu răng ngựa, rau củ quả sẽ héo và hư thối ngay trên cánh đồng. 

Do đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Italia - bà Ter Teresa Bellanova nói: “Vi rút corona buộc chúng ta phải suy nghĩ lại về các mô hình phát triển và cách thức hoạt động của đất nước. Vi rút này khiến nhiều nhiều nơi đối mặt khủng hoảng lương thực và nền nông nghiệp Italia cần thế hệ mới để giải quyết bài toán này”.

Tuy nhiên, bà Ter Teresa Bellanova nhấn mạnh: “Làm nông không có nghĩa là quay lại với cái cuốc mà chúng ta phải sử dụng công nghệ, máy móc tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp đúng theo xe hướng hiện nay”.

Các hiệp hội nông nghiệp hàng đầu Italia thiết lập các trang web tuyển dụng và đã thu hút được hơn 20.000 đơn xin việc, hầu hết là người Italia, để lấp đầy thiếu hụt nhân công. Nhưng quá trình chuyển đổi công việc về làm nông với nhiều người không dễ dàng và mới chỉ bắt đầu làm quen. Hiện chỉ có 36% trong số khoảng 1 triệu lao động trang trại ở Italia là lao động nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thất nghiệp vì Covid-19, người Italia quay về làm nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO