Thế giới vượt 300 triệu người mắc Covid-19

QUỐC HƯNG 07/01/2022 15:37

(QNO) - Thế giới mất hơn một năm để ghi nhận 100 triệu ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, và một nửa thời gian đó để thống kê 100 triệu trường hợp tiếp theo.

 
Dù số ca mắc Covid-19 tăng mạnh do biến thể Omicron, nhiều quốc gia đang trở lại cuộc sống "bình thường mới". Ảnh: PTI

Tuy nhiên, cũng theo thống kê của Trung tâm Khoa học và kỹ thuật hệ thống của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), con số 100 triệu thứ ba thậm chí còn đến nhanh hơn, chỉ trong vòng chưa đầy năm tháng qua.

Đến nay, vẫn có nhiều người tại nhiều quốc gia, kể cả giàu và nghèo, vẫn chưa được tiêm chủng và biến thể mới của vi rút  SARS-CoV-2 khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Pháp...

Tuy nhiên số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 toàn cầu đang tăng chậm hơn, giảm 10% trong tuần qua so với trước đó. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, việc tiêm phòng rộng rãi và xuất hiện hàng loạt đột biến của vi rút SAR-CoV-2 khiến biến thể Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước. Ngoài ra, các vắc xin Covid-19 hiện có vẫn cung cấp khả năng bảo vệ khỏi những kết quả tồi tệ nhất.

Tuy vậy, WHO cảnh báo không xem nhẹ Omicron. Đến nay, thế giới có gần 5,5 triệu người mắc Covid-19 không qua khỏi. 

Hơn nữa, các chuyên gia lo lắng số ca mắc mới tăng mạnh trong thời gian gần đây thêm gánh nặng cho các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng bởi những đợt tăng đột biến trước đó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ gợi ý rằng, đã đến lúc ngừng tập trung vào số lượng ca mắc mới, thay vao đó tập trung vào các ca nhập viện sẽ phù hợp hơn nhiều.

Đáng lưu ý, khoảng 60% thế giới đến nay được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, nhưng gần 3/4 tổng số mũi tiêm là ở các quốc gia giàu có nhất thế giới, khiến người dân ở các khu vực châu Phi và châu Á dễ bị tổn thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thế giới vượt 300 triệu người mắc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO