Thị trường rô bốt toàn cầu tăng mạnh

KIM OANH 24/07/2021 15:48

(QNO) - Rô bốt trở thành một trong những tâm điểm chú ý trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài, tần suất hiện diện của rô bốt trong nhiều lĩnh vực càng tăng.

Rô bốt giao hàng thực phẩm. Ảnh: Courtesy of Hanwha E&C
Rô bốt giao hàng thực phẩm ở một chung cư của Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: koreatimes

Ngành công nghiệp chế tạo rô bốt đến nay được ứng dụng phổ biến trong hai lĩnh vực là công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, rô bốt vẫn được sử dụng chủ yếu trong sản xuất, chiếm hơn một nửa thị trường rô bốt toàn cầu.

Rô bốt đang được đồng hóa nhanh chóng vào cuộc sống hàng ngày trong bối cảnh đại dịch Covid-19 kéo dài trong khi ngày càng có nhiều công ty nhìn thấy tương lai của họ trong lĩnh vực tự động hóa.

Trong đó, số lượng rô bốt được ứng dụng trọng trong lĩnh vực dịch vụ như giao hàng, làm các công việc tại nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, gia đình và ngân hàng tăng lên. Thậm chí, trong một số tình huống, rô bốt cũng có thể thay thế con người để trở thành tài xế và nhân viên cứu hộ...

Rô bốt tương tác với khách hàng. Ảnh: Timeskorea
Rô bốt tương tác với khách hàng. Ảnh: koreatimes

Giám đốc Viện phát triển công nghiệp rô bốt Hàn Quốc (KIRIA) Park Il-woo cho biết: “Sau khi vi rút corona chủng mới bùng phát, các công ty ngày càng phát triển nhiều loại rô bốt dịch vụ để giảm thiểu sự tiếp xúc trực diện và họ tận dụng triệt để xu hướng để phát triển và giới thiệu sản phẩm rô bốt tân tiến của mình”.

Ở đó, rô bốt dịch vụ chuyên nghiệp được sử dụng cho các nhiệm vụ thương mại cụ thể do các chuyên gia vận hành, chẳng hạn như phẫu thuật và chữa cháy.

Chỉ riêng tại Hàn Quốc, theo dữ liệu công bố vào tháng 3 của KIRIA, doanh thu từ ngành công nghiệp rô bốt của nước này lên tới 5,3 nghìn tỷ won (4,6 tỷ USD) vào năm 2019, trong đó, rô bốt công nghiệp chiếm 52,5%.

Mới đây, tập đoàn LG (Hàn Quốc) tiết lộ một loại rô bốt giao hàng mới gồm 4 bánh, có thể hoạt động cả trong nhà và ngoài trời, nói chung có thể thích ứng với các địa hình thay đổi.

Một quan chức của LG nói, rô bốt mới sẽ mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành hậu cần với nhiều nhiệm vụ khác nhau trong việc vận chuyển hàng hóa sẽ được đơn giản hóa khi rô bốt được thương mại hóa.

Hay như đầu năm nay, tập đoàn ô tô Hyundai giới thiệu một rô bốt dịch vụ khách hàng, DAL-e, tại phòng trưng bày xe hơi của họ ở phía nam Seoul.

Được trang bị các công nghệ mới nhất của tập đoàn, bao gồm công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận dạng khuôn mặt và hệ thống giao tiếp tự động, rô bốt đóng vai trò như một lễ tân hướng dẫn khách tham quan xung quanh phòng trưng bày.

Một robot bốn bánh do LG Electronics sản xuất có thể di chuyển trên địa hình gồ ghề và do đó có thể được sử dụng trong cả môi trường trong nhà và ngoài trời, được thể hiện trong bức ảnh ngày 13 tháng 7 này. Được phép của LG Electronics
Một rô bốt 4 bánh di chuyển trên địa hình gồ ghề và do đó có thể được sử dụng trong cả môi trường trong nhà và ngoài trời. Ảnh: koreatimes

Cũng trong lĩnh vực dịch vụ, rô bốt đang giúp các công ty giao tiếp dễ dàng hơn với khách hàng. Giám đốc KIRIA ước tính ngành công nghiệp rô bốt của Hàn Quốc sẽ tiếp tục phát triển với sự bùng nổ của công nghệ AI và các công nghệ mạng siêu nhanh.

Công ty theo dõi thị trường Strategy Analytics dự báo giá trị của thị trường rô bốt dịch vụ toàn cầu sẽ mở rộng lên 122 tỷ USD vào năm 2024 từ 31 USD vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thị trường rô bốt toàn cầu tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO