Thời tiết bất thường, nông dân nhiều nước điêu đứng

NAM VIỆT 15/04/2021 16:21

(QNO) - Tác động của biến đổi khí hậu lên các cánh đồng sản xuất ngày càng rõ rệt. 

Một diện tích lớn cây lúa mì tại Ấn Độ vừa ngã đổ và ngập chìm trong nước do mưa lớn bất thường. Ảnh: Gettyimage
Một diện tích lớn cây lúa mì tại Ấn Độ ngập chìm trong nước do mưa lớn bất thường. Ảnh: Gettyimage

Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam (PIK), hiện tượng nóng lên toàn cầu khiến mùa mưa tại Ấn Độ đến sớm hơn. Đáng chú ý, khi trái đất nóng thêm 1 độ C thì lượng mưa gió mùa có thể sẽ tăng thêm 5%. Trong khi mưa nhiều hơn có vẻ là một điều tốt, nhưng quá nhiều (hoặc quá ít) có thể gây hại cho mùa màng.

Theo báo cáo, ngành nông nghiệp của Ấn Độ chiếm gần 20% GDP hàng năm và đóng một vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng của quốc gia đông dân thứ hai thế giới với hơn 1,3 tỷ người.

Anders Levermann, một trong những tác giả chính của nghiên cứu Potsdam dẫn chứng: lúa gạo, một nguồn cung thực phẩm chính tại Ấn Độ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về lượng mưa. Cây trồng cần lượng mưa, đặc biệt là trong thời kỳ phát triển ban đầu. Nhưng quá ít hoặc quá nhiều cùng một lúc có thể gây hại cho cây trồng.

Hay như vụ lúa mì ở bang Punjab chịu thiệt hại nặng sau khi mưa lớn trút xuống vào những ngày cuối tháng 3 vừa qua. Anders Levermann nói: “Điều lo ngại là các hiện tượng thời tiết bất thường diễn ra nằm ngoài dự đoán”.

Còn chuyên gia chính sách nông nghiệp Devinder Sharma nói với CNN rằng các phương pháp canh tác sẽ cần phải thích ứng với sự biến đổi khí hậu này, nhưng chính xác như thế nào thì vẫn chưa được biết. “Chúng ta không biết biến đổi khí hậu sẽ diễn ra như thế nào. Có thể là mưa lớn vào một thời điểm, sau đó là hạn hán hoặc lốc xoáy. Nó sẽ không đồng đều. Điều này sẽ tạo ra rất nhiều vấn đề cho ngành nông nghiệp và cũng như cho nền kinh tế”, theo Devinder Sharma.

Các chuyên gia khí hậu nhận định, bất chấp việc giảm mức độ ô nhiễm trong thời gian phong tỏa, hạn chế đi lại vì Covid-19 trên toàn thế giới, khí nhà kính vẫn tiếp tục tăng mức cao kỷ lục mới.

Trong khi đó, nghề sản xuất rượu vang - một trong những ngành xuất khẩu lớn nhất của Pháp đang phải đối mặt thiệt hại nặng nề sau hàng chục năm vì hiện tượng sương giá nghiêm trọng từ đầu tháng này, ảnh hưởng đến 80% vườn nho ở các vùng trồng nho chính của Pháp, lan rộng khắp thung lũng Rhone, Bordeaux, Burgundy, Champagne, Provence và Loire.

Một nông trại nho tại Pháp được thắp sáng để tăng nhiệt độ giữ ấm cho cây trồng trước hiện tượng sương giá nặng nề. Ảnh: Gettyimages
Một nông trại nho tại Pháp được thắp sáng để tăng nhiệt độ giữ ấm cho cây trồng trước hiện tượng sương giá nặng nề. Ảnh: Gettyimages

Một chủ vườn nho cho biết: "Hiện tượng sương giá ở Cornas là tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. Các nhà sản xuất rượu đã cố gắng giữ cho nhiệt độ không khí tăng lên bằng cách thắp lửa trong vườn nho của họ, nhưng trong nhiều trường hợp, điều đó không đủ để bảo vệ những cây nho đang chớm nở".

Băng giá cũng đe dọa các loại cây trồng khác, bao gồm cả củ cải đường và hạt cải dầu. Nỗi thống khổ đang bao trùm trong các vườn nho, vườn cây ăn trái và các cánh đồng nói chung. 

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và lương thực Pháp kích hoạt chương trình "chống thiên tai nông nghiệp" với các biện pháp giảm thuế và hỗ trợ tài chính khác cho nông dân.

Tuy nhiên, nhiều quan ngại rằng việc đốt lửa ngăn chặn giá lạnh cũng ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ ô nhiễm do bụi mịn được tạo ra từ các đám lửa và nông dân cần xem xét tìm kiếm giải pháp thay thế tốt hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thời tiết bất thường, nông dân nhiều nước điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO