Thời trang từ chai nhựa tái chế

NAM VIỆT 19/02/2022 06:33

Một công ty tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) tái chế chai nhựa phế thải thành các mặt hàng thời trang xanh.

Các nhân viên DGrade giới thiệu thời trang từ chai nhựa tái chế. Ảnh: linkedin
Các nhân viên DGrade giới thiệu thời trang từ chai nhựa tái chế. Ảnh: linkedin

Nhóm nghiên cứu tại công ty DGrade cho biết, họ càng sản xuất nhiều mặt hàng, càng ít rác thải nhựa đổ vào bãi rác, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Từ áo phông đến áo khoác, mũ lưỡi trai đến khẩu trang, sợi chất lượng cao làm từ chai nhựa tái chế sẽ thay thế sợi ni lông tổng hợp polyester truyền thống vốn mất hàng trăm năm mới phân hủy hết.

Theo đại diện của DGrade, cần khoảng 10 chai nhựa có dung tích 500ml để sản xuất một chiếc áo phông 120g và công ty hiện tái sử dụng tới 60 triệu chai nhựa bỏ đi mỗi tháng bằng cách biến chúng thành những mặt hàng thời trang bền vững. Hơn nữa, công nghệ tái chế mới của DGrade có thể giảm 50% năng lượng sử dụng, giảm 20% nước hay giảm 55% khí thải các bon so với sản xuất polyester thông thường.

Bà Emma Barber - Giám đốc điều hành của DGrade và cũng là chuyên gia về thời trang cho biết, các chai nhựa phế thải, chủ yếu được thu gom từ các công ty quản lý chất thải ở UAE, trải qua nhiều khâu để biến chúng từ nhựa thành vải. Ví như một kiện nặng 480kg, bao gồm 25.000 chai nhựa, có giá khoảng 100 USD. Chai được rửa sạch và cắt thành từng mảnh, nấu chảy ở áp suất cao và ép đùn, trước khi được kéo thành sợi mảnh.

Dù được sản xuất từ nhựa tái chế, các mặt hàng thời trang của DGrade không hề thô cứng. Quần áo tái chế này vẫn rất mềm mại, hút mồ hôi và thoáng mát. Một số mảnh vụn cũng được nấu chảy thành dạng viên và bán lại cho các công ty để làm chai tái chế.

Thời trang xanh của DGrade còn cung cấp quần áo đồng phục cho các doanh nghiệp và hàng trăm trường học ở UAE. Hiện tại, các sản phẩm của DGrade được trưng bày tại hội chợ triển lãm thế giới Expo Dubai từ ngày 1.10.2021 đến ngày 31.3.2022.

Theo ước tính của ngành quản lý chất thải, hơn 2,75 tỷ chai nước nhựa được sản xuất mỗi năm ở UAE nhưng chưa đến 6% lượng nhựa đó được tái chế. Phần còn lại được chuyển đến các bãi chôn lấp, và phải mất từ ​​450 đến 1.000 năm để phân hủy chúng.

Giám đốc Emma Barber nói: “Thế giới có nhu cầu lớn về polyester và chưa đến 4% trong số đó được sản xuất từ các vật liệu tái chế. Tôi gia nhập DGrade với mong muốn góp phần cải thiện hành tinh. Không chỉ là lợi nhuận tài chính cho công ty, việc chung tay giải quyết vấn đề môi trường toàn cầu cũng góp phần vào nâng cao nhận thức của mọi người trước tình trạng ô nhiễm môi trường sống, ô nhiễm nhựa trên toàn cầu đang được báo động, về việc quản lý chất thải tốt hơn”.

Với nhiều người, rác nhựa chỉ là đồ bỏ đi. Với nhiều người khác, rác nhựa là một sự khởi đầu đầy ý nghĩa vì hành tinh xanh, như doanh nghiệp khởi nghiệp DGrade.

Hiện nay, công ty DGrade hợp tác với các trường học, doanh nghiệp, sự kiện và thành phố Dubai để tăng tỷ lệ phân loại, thu gom và tái chế các chai nhựa làm nguyên liệu thô. DGrade bắt đầu hoạt động tại UAE vào năm 2010 bằng cách bán quần áo bền vững cho các tổ chức địa phương và quốc tế.

DGrade chủ yếu thiết kế và sản xuất các sản phẩm theo thông số kỹ thuật của khách hàng. Trong năm 2019, DGrade tái chế hơn 200 tấn chai nhựa phế thải, năm 2020 là hơn 4.000 tấn và công ty sẽ tăng số lượng tái chế này lên 10.000 tấn vào năm 2025.

Bà Emma Barber nói: “Chúng tôi tin rằng các giải pháp sản xuất bền vững là cách duy nhất để bảo vệ trái đất và tương lai của chúng ta”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thời trang từ chai nhựa tái chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO