Thông qua kế hoạch bảo tồn hơn 90 loài cá mập toàn cầu

QUỐC HƯNG 27/11/2022 17:36

(QNO) - Một trong những thành công của Hội nghị thượng đỉnh động vật hoang dã toàn cầu vừa kết thúc tại Panama là việc tăng cường hoặc cung cấp sự bảo vệ cho hơn 90 loài cá mập.

 
Cá mập đầu búa - một trong những loài cá mập vừa được đưa vào danh sách cần bảo vệ của CITES. Ảnh: The Guardian

Trong đó, có thêm 54 loài cá mập bao gồm họ cá mập mắt trắng và cá mập đầu búa sẽ được kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán theo Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES).

Đề xuất này được thông qua vào ngày cuối cùng của cuộc họp kéo dài 2 tuần từ ngày 14 đến 25/11/2022 của các đại biểu từ 183 quốc gia và Liên minh châu Âu - những thành viên tham gia ký kết CITES.

Đại biểu Shirley Binder của Panama nói rằng "quyết định lịch sử" trên có nghĩa là một số lượng lớn cá mập chiếm 90% thị trường sẽ được bảo vệ.

Tổng Thư ký CITES Ivonne Higuero tuyên bố: "Các bên tham gia CITES nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng mất đa dạng sinh học bằng cách hành động để đảm bảo rằng hoạt động buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã là bền vững, hợp pháp và có thể truy xuất nguồn gốc... Thương mại củng cố hạnh phúc của con người, nhưng chúng ta cần hàn gắn mối quan hệ cuộc sống của chúng ta với thiên nhiên, bảo tồn cho thế hệ mai sau".

Ông Luke Warwick - Giám đốc bảo vệ cá mập thuộc Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) nhận định: "Điều này sẽ được ghi nhớ như cột mốc chúng ta lật ngược tình thế nhằm ngăn chặn tình trạng tuyệt chủng của cá mập trên thế giới".

Theo Nhóm môi trường Pew, có từ 63 triệu đến 273 triệu con cá mập bị giết hại mỗi năm, chủ yếu để lấy vây và các bộ phận khác. Trong đó, vây cá mập - đại diện cho thị trường khoảng 500 triệu USD mỗi năm, có thể bán với giá khoảng 1.000 USD/kg.

saveourseas.
Cá mập góp phần quan trọng cân bằng hệ sinh thái đại dương và chuỗi thức ăn. Ảnh: Saveourseas

Với nhiều loài cá mập cần hơn 10 năm để trưởng thành về giới tính và có tỷ lệ sinh sản thấp, thực trạng săn bắt liên tục cá mập đã làm suy giảm số lượng loài này.

Như vậy, bước quan trọng tiếp theo sẽ là thực hiện việc bảo tồn các loài theo danh sách của CITES và đảm bảo chúng dẫn đến những biện pháp quản lý và thương mại nghề cá mạnh mẽ hơn càng sớm càng tốt.

Là loài săn mồi đỉnh cao của biển, cá mập đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương như điều tiết và sản xuất ô xy, là mắt xích quan trọng khác trong mạng lưới thức ăn đại dương, gián tiếp duy trì sức khỏe của thảm cỏ biển, các môi trường sống quan trọng khác. Như môi trường sinh thái tại các rạn san hô sẽ mất đi sự cân bằng nếu cá mập không còn tồn tại.

CITES có hiệu lực từ năm 1975, là hiệp định giữa các chính phủ nhằm kiểm soát hoạt động buôn bán quốc tế mẫu vật của các loài động thực vật hoang dã một cách bền vững, đảm bảo rằng hoạt động này không làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của loài trong tự nhiên. Đến nay, CITES  thiết lập những quy tắc thương mại quốc tế cho hơn 36 nghìn loài hoang dã. Việt Nam trở thành thành viên của CITES vào năm 1994.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thông qua kế hoạch bảo tồn hơn 90 loài cá mập toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO