Tìm tiếng nói chung để bảo vệ đại dương

QUỐC HƯNG 21/02/2023 16:55

(QNO) - Ngày 20/2, các đại biểu từ 193 quốc gia thành viên Liên hiệp quốc bắt đầu đàm phán tại New York (Mỹ) nhằm tìm kiếm một hiệp ước chờ đợi từ lâu trong việc bảo vệ đa dạng sinh học đại dương: Hiệp ước biển quốc tế.

Rạn san hô Great Barrier ngoài khơi Australia. Ảnh: Gettyimages
Rạn san hô Great Barrier ngoài khơi Australia. Ảnh: Gettyimages

Vai trò của đại dương

Các đại dương trên thế giới đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu toàn cầu. Đại dương cung cấp ô xy để duy trì sự sống của con người và động vật, điều khiển các hệ thống thời tiết và lưu trữ khoảng 1/4 lượng các bon điôxít (CO2) làm nóng hành tinh do các hoạt động của con người tạo ra.

Ngoài cung cấp an ninh lương thực toàn cầu, đại dương hỗ trợ một phạm vi đa dạng sinh học khổng lồ, bao gồm hàng triệu loài tiềm năng mà con người chưa phát hiện ra.

Theo danh sách đỏ các loài bị đe dọa từ Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) có trụ sở tại Thụy Sĩ, gần 10% thực vật và động vật dưới nước cho đến nay đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Tình trạng của các đại dương

Bà Jessica Battle - chuyên gia cấp cao về chính sách và quản trị đại dương tại Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) cho biết, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến suy giảm môi trường ở đại dương là do đánh bắt cá bừa bãi, ô nhiễm bao gồm ô nhiễm nhựa, nước thải… tạo ra những "vùng chết" trong đại dương.

Cạnh đó, biến đổi khí hậu đang làm suy giảm sức khỏe đại dương, gây ra hiện tượng tẩy trắng rạn san hô và buộc cá phải di cư đến vùng nước mát hơn…

Mục tiêu

Trong các cuộc đàm phán của Liên hiệp quốc vào tháng 12 tại Montreal (Canada), các quốc gia đồng ý về một thỏa thuận mang tính bước ngoặt nhằm làm chậm và đảo ngược quá trình mất đa dạng sinh học trên khắp hành tinh, bao gồm mục tiêu bảo vệ 30% diện tích đất và biển trên thế giới vào năm 2030.

Sau hơn 15 năm triển khai các cuộc thảo luận chính thức và phi chính thức, đây là lần thứ 3 trong chưa đầy một năm qua, các nhà đàm phán quy tụ tại New York với mong muốn đây sẽ là vòng đàm phán cuối cùng để đi đến Hiệp ước biển quốc tế. 

Cuộc đám phán lần này dự kiến kéo dài đến ngày 3/3 tới.

[VIDEO] - Khám phá đại dương (Nguồn: YouTube):

Vai trò của các khu bảo tồn biển

Các khu bảo tồn biển giúp bảo tồn thiên nhiên bằng cách cấm một số hoạt động như đánh bắt cá trái phép. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng các khu bảo tồn này được thực thi tốt sẽ làm tăng số lượng và sự đa dạng của các loài trong và ngoài khu vực.

Bà Liz Karan thuộc tổ chức phi chính phủ Pew Charity Trusts nói: "Nếu có nhiều sinh vật biển phong phú hơn trong các khu vực được bảo vệ đó, chúng sẽ có tác động lan tỏa".

Vùng biển quốc tế - những khu vực nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia chiếm gần 2/3 các đại dương trên thế giới. Liên hiệp quốc kêu gọi tìm tiếng nói chung hay đi đến Hiệp ước biển quốc tế - một thỏa thuận toàn cầu được coi là rất quan trọng để bảo tồn đa dạng sinh học biển cả. 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm tiếng nói chung để bảo vệ đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO