Tình người giữa tâm dịch Indonesia

QUỐC HƯNG 21/07/2021 15:42

(QNO) - Những ngày gần đây, Indonesia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 trong ngày ở mức cao nhất thế giới. Những tấm lòng thiện nguyện lan tỏa giúp nhiều người tại vùng tâm dịch mới của thế giới được ấm lòng hơn.

Bếp ăn từ thiện Dompet Dhuafa tại Indonesia. Ảnh: Reuters
Bếp ăn từ thiện giúp đỡ bệnh nhân Covid-19 tại Indonesia. Ảnh: Reuters

Khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh chưa từng thấy tại thủ đô Jakarta của Indonesia - quốc gia đông dân thứ tư thế giới, Badie Uzzaman (26 tuổi) và các thành viên của bếp ăn từ thiện thuộc tổ chức phi lợi nhuận Dompet Dhuafa mỗi ngày 3 bữa giao thức ăn miễn phí đến nhiều bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà vì bệnh viện quá tải.

Badie nói: “Tôi cẩn thận đặt thức ăn trước cửa và gọi người nhà ra lấy sau khi tôi rời đi. Lúc đầu tôi rất lo sợ vì có thể mình sẽ bị lây nhiễm bệnh. Nhưng khi nghĩ về khó khăn mà người bệnh trải qua, tôi mong giúp họ nhiều như có thể, để rồi mọi thứ sẽ ổn”.

Điều phối viên Ahmad Yamin của Dompet Dhuafa cho biết, biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 lây lan quá nhanh tại Indonesia. Ông nói: “Nhiều bệnh viện không còn đủ giường cho bệnh nhân. Chúng tôi quyết định thành lập những bếp ăn cung cấp thức ăn bổ dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch cho bệnh nhân Covid-19, giúp họ có thể phục hồi tại nhà càng sớm càng tốt”.

Trong khi đó, những người lái xe cứu thương tình nguyện như ông Sunaryo (51 tuổi) đang nỗ lực hết mình để vận chuyển miễn phí bệnh nhân bị nhiễm bệnh Covid-19 đến và về từ bệnh viện, trong khi hệ thống y tế Indonesia đang mỏng dần vì quá tải và kiệt sức gồng gánh làn sóng thứ 3 của đại dịch.

Mỗi ngày, nhóm tình nguyện của ông Sunaryo có thể nhận tới 80 cuộc gọi xin trợ giúp. Ông Sunaryo nói: “Trong tình hình hiện nay, sự chung tay của cả cộng đồng mới có thể giúp Indonesia vượt qua đại dịch”.

Một tình nguyện viên phun thuốc sát khuẩn trước và sau khi vận chuyển bệnh nhân Covid-19 ở Jakarta. Ảnh: Reuters
Một tình nguyện viên lái xe cứu thương phun thuốc sát khuẩn trước và sau khi vận chuyển bệnh nhân Covid-19. Ảnh: Reuters

Khi cuộc khủng hoảng Covid-19 tại Indonesia trở nên tồi tệ hơn, ngày càng có nhiều nhóm tình nguyện hoạt động để lấp đầy những khoảng trống trong phản ứng của Chính phủ. Họ đặc biệt lo ngại về tác động của đại dịch đối với những người nghèo nhất.

Tình nguyện viên có thể là giảng viên, nhân viên bảo vệ, vệ sĩ và cảnh sát, sinh viên mới tốt nghiệp, nhân viên văn phòng... Họ cung cấp phòng cho những người bệnh không có không gian để cách ly, lập hệ thống tìm nguồn ô xy, thậm chí cung cấp quan tài miễn phí và tiến hành thu gom người chết vì Covid-19 đang tăng vọt.

Ông Alif Iman Nurlambang (46 tuổi) - điều phối viên của phong trào Solidarity of a Million Antigen Tests (tạm dịch: Đoàn kết làm một triệu xét nghiệm) cho biết, phong trào này hiện tập trung hỗ trợ người tự cách ly tại nhà gặp khó khăn về nguồn ô xy.

Nhóm tình nguyện của Alif Iman Nurlambang mới được khởi động nhưng đã tập hợp được 280 bình ô xy và giúp đỡ được hơn 500 bệnh nhân Covid-19. Đến nay, vẫn còn 3.200 người nằm trong danh sách chờ đợi nguồn ô xy của nhóm tình nguyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tình người giữa tâm dịch Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO