Tổ chức Lao động quốc tế: Tiền lương thực tế toàn cầu giảm

QUỐC HƯNG 03/12/2022 11:02

(QNO) - Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) về tiền lương toàn cầu năm 2022 - 2023, tiền lương thực tế hằng tháng ở nhiều quốc gia sụt giảm mạnh.

 
Tăng lương chậm ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Ảnh: Tsunagulocal

ILO cho biết, cuộc khủng hoảng lạm phát nghiêm trọng kết hợp với sự suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới khiến tiền lương hằng tháng toàn cầu theo giá trị thực giảm xuống mức âm 0,9% trong nửa đầu năm 2022, lần đầu tiên trong thế kỷ này bị giảm xuống mức âm.

Cuộc khủng hoảng đang làm giảm sức mua của tầng lớp trung lưu và đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Trong số các quốc gia G20 tiên tiến thì tiền lương thực tế trong nửa đầu năm 2022 ước tính giảm xuống mức âm 2,2%; tiền lương thực tế ở các quốc gia G20 mới nổi tăng 0,8%, thấp hơn 2,6% so với năm 2019 - một năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. 

Tổng Giám đốc ILO - Gilbert F. Houngbo phát biểu: "Nhiều cuộc khủng hoảng toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt dẫn đến sự sụt giảm tiền lương thực tế. Điều đó đặt hàng chục triệu người lao động vào tình thế khó khăn khi họ phải đối mặt với những bất ổn ngày càng tăng".

Người đứng đầu ILO nói thêm, bất bình đẳng thu nhập và nghèo đói sẽ tăng lên nếu sức mua của người được trả lương thấp nhất không được duy trì bởi lạm phát gia tăng có tác động lớn hơn đến chi phí sinh hoạt đối với người có thu nhập thấp.

Ngoài ra, quá trình phục hồi rất cần thiết sau đại dịch có thể gặp rủi ro. Điều này có thể thúc đẩy thêm tình trạng bất ổn xã hội trên khắp thế giới và làm suy yếu mục tiêu đạt được sự thịnh vượng và hòa bình cho tất cả mọi người.

Tổng Giám đốc ILO
Tổng Giám đốc ILO - Gilbert F. Houngbo. Ảnh: Internet

Phân tích của ILO cho thấynhu cầu cấp thiết là áp dụng các biện pháp chính sách được thiết kế tốt để giúp duy trì sức mua và mức sống của những người làm công ăn lương và gia đình họ.

Việc điều chỉnh phù hợp mức lương tối thiểu có thể là một công cụ hiệu quả, với điều kiện là 90% quốc gia thành viên ILO áp dụng hệ thống lương tối thiểu.

Đối thoại xã hội ba bên mạnh mẽ và thương lượng tập thể cũng có thể giúp đạt được sự điều chỉnh tiền lương phù hợp trong thời kỳ khủng hoảng.

Cạnh đó, ông Rosalia Vazquez-Alvarez - một trong những tác giả của báo cáo cho rằng, một số chính sách khác có thể giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với các hộ gia đình như như tặng phiếu mua hàng hoặc cắt giảm thuế giá trị gia tăng đối với những hàng hóa này để giảm chi phí sinh hoạt.

ILO thống kê, ở Canada và Mỹ, mức tăng lương thực tế trung bình giảm xuống 0% vào năm 2021, sau đó giảm xuống -3,2% trong nửa đầu năm nay. 

Trong cùng thời kỳ, Mỹ Latinh và Caribe chứng kiến ​​mức tăng trưởng tiền lương thực tế giảm xuống -1,4%, sau đó là -1,7%.

Tăng trưởng tiền lương thực tế tăng lên 3,5% ở châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2021 nhưng chậm lại ở mức 1,3% trong 6 tháng đầu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ chức Lao động quốc tế: Tiền lương thực tế toàn cầu giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO