Tội phạm mạng gia tăng kỷ lục tại Nhật Bản

KIM OANH 20/03/2023 15:05

(QNO) - Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết phát hiện số tội phạm mạng tại nước này tăng kỷ lục vào năm 2022 với hơn 12 nghìn trường hợp, tăng từ 160 trường hợp của năm trước đó.

. Ảnh: Conservation
Tội phạm mạng gia tăng mạnh tại Nhật Bản cũng như trên quy mô toàn cầu nói chung. Ảnh: Conservation

Đáng chú ý, số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền tăng mạnh tại Nhật Bản. Mã độc tống tiền (ransomware) là phần mềm độc hại sử dụng mã hóa đánh cắp thông tin của nạn nhân để đòi tiền chuộc.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, với sự gia tăng số người làm việc từ xa do đại dịch COVID-19, số lượng các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền nhắm vào doanh nghiệp; trong đó, tin tặc yêu cầu thanh toán để đổi lấy quyền truy cập vào dữ liệu của công ty tăng 57,5% vào năm 2022 lên 230 trường hợp so với năm trước đó.

Trong một cuộc khảo sát các công ty bị ảnh hưởng, 63 trong số 102 phản hồi hợp lệ cho biết cuộc tấn công được thực hiện thông qua dịch vụ mạng riêng ảo, 19 trường hợp liên quan đến phần mềm máy tính từ xa với việc tin tặc giành quyền kiểm soát thiết bị và 9 vụ liên kết với các thư điện tử (email) đáng ngờ.

Một nửa số người được hỏi cho biết chưa đầy một tháng để khôi phục hệ thống của họ trong khi một số người trả lời rằng phải mất hơn 2 tháng. Phần lớn cho hay tổng chi phí phục hồi từ 10 triệu yên (75 nghìn USD) đến 50 triệu yên Nhật.

Vào năm 2022, để đối phó tội phạm công nghệ cao ngày càng diễn biến tinh vi và phức tạp, Cảnh sát quốc gia Nhật Bản thành lập cơ quan an ninh mạng và đội điều tra đặc biệt bao gồm nhiệm vụ giải quyết các trường hợp tội phạm mạng nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tội phạm mạng gia tăng kỷ lục tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO