Trái cây ASEAN rộng đường sang Trung Quốc

NAM VIỆT 25/10/2022 15:54

(QNO) - Theo truyền thông Trung Quốc, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực sẽ mở rộng hơn nữa nguồn hàng xuyên biên giới ASEAN - Trung Quốc, bao gồm trái cây nhập khẩu từ ASEAN.

Sầu riêng Thái Lan được nhập khẩu qua thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bangkokpost
Sầu riêng Thái Lan chuẩn bị xuất sang Trung Quốc. Ảnh: Bangkokpost

Trong ký ức của ông Chen Jiqing - nhà kinh doanh trái cây ở thành phố biên giới Đông Hưng, khu tự trị Choang Quảng Tây thuộc miền Nam Trung Quốc, ấn tượng đầu tiên của ông về trái cây từ Hiệp hội Các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN) là chôm chôm, xoài và dừa do các thương nhân đa quốc gia mang đến gần chợ thương mại biên giới.

Ông Chen Jiqing nói: "Chỉ có một số loại và một lượng ít trái cây từ các nước ASEAN vào thời điểm trước đây. Hầu hết trái cây nhập khẩu này phải được bán hết vào ngày hôm đó nếu không sẽ không còn tươi, do hậu cần và công nghệ bảo quản tươi chưa cải thiện".

Ngày nay, mạng lưới hậu cần hành lang biển - đất liền mới ở phía tây Trung Quốc nhanh chóng đươc mở rộng, vận tải đường sắt - đường biển phát triển hơn.

Cạnh đó, thương mại trái cây xuyên biên giới được hỗ trợ bởi đường chuyển phát nhanh và dịch vụ hậu cần chuỗi lạnh thay thế việc buôn bán trái cây quy mô nhỏ quanh khu vực biên giới.

Công ty của ông Chen hiện là một trong những doanh nghiệp kinh doanh trái cây lớn nhất ở Đông Hưng.

Vào mùa cao điểm, công ty của ông có thể vận chuyển hơn 40 container sầu riêng tươi đi các tỉnh nội địa Trung Quốc trong một tháng.

Theo thống kê, năm 2004, Trung Quốc nhập khẩu 300 triệu USD trái cây từ các nước ASEAN, tăng lên 15,22 tỷ USD vào năm 2011 cho mặt hàng trái cây, hạt khô và tươi, trong đó 5 nước ASEAN (Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Campuchia và Malaysia) chiếm hơn 60%.

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN, TP.Chongzuo (Sùng Tả) ở Quảng Tây trên biên giới Trung Quốc và Việt Nam trở thành thành phố lớn nhất về xuất nhập khẩu trái cây thương mại biên giới ở Trung Quốc.

Ở Quảng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải, Nam Ninh và các thành phố khác ở Trung Quốc, đồ ăn nhẹ, bánh ngọt, đồ uống... làm từ sầu riêng, thanh long, xoài, nhãn... từ các nước ASEAN trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. 

Một số doanh nghiệp thực phẩm tận dụng cơ hội kinh doanh, mở rộng chuỗi ngành hàng trái cây từ các nước ASEAN.

Siêu thị trái cây tại Trung Quốc. Ảnh: Eurofresh-distribution
Siêu thị trái cây tại Trung Quốc. Ảnh: Eurofresh-distribution

Tại TP.Nam Ninh, Xuanma - thương hiệu thực phẩm làm bánh được xếp hạng trong số các thương hiệu bán chạy nhất trên các nền tảng thương mại điện tử, cũng nhận thấy cơ hội do sự bùng nổ thương mại trái cây giữa Trung Quốc và các nước ASEAN. Công ty sản xuất bánh sầu riêng được làm từ sầu riêng nhập khẩu.

Nhờ có hành lang thương mại đường biển - đất liền quốc tế mới - một con đường giao thương và hậu cần, với Trùng Khánh là trung tâm hoạt động chính, trái cây từ các nước ASEAN có thể được vận chuyển đến khu vực phía tây cũng như các tỉnh nội địa của Trung Quốc.

Tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN lần thứ 19 diễn ra vào tháng 9 vừa qua tại TP.Nam Ninh, nhiều loại trái cây nhiệt đới của các nước ASEAN cũng có mặt nổi bật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trái cây ASEAN rộng đường sang Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO