Trí tuệ nhân tạo trong đại dịch Covid-19

QUỐC HƯNG 22/07/2021 17:05

(QNO) - Trong cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc chiến chống đại dịch.

Dù chưa phải là phép màu, AI vẫn song hành cùng con người trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ảnh: awforum
Dù chưa phải là phép màu, AI vẫn song hành cùng con người trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ảnh: Awforum

Ngay khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát cách đây 2 năm, AI đã giúp các nhà khoa học tìm hiểu về vi rút SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19, phân tích thông tin di truyền hay DNA của vi rút với tốc độ nhanh.

Các nhà khoa học xác định, nếu muốn tự vệ trước đại dịch, chúng ta phải biết rõ hơn về vi rút gây bệnh đó. Nhờ vào công nghệ AI, các nhà khoa học hiểu được tốc độ biến đổi của vi rút để phát triển dụng cụ xét nghiệm, vắc xin phòng bệnh cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống dịch khác.  

Các ứng dụng Al tương tự như thuật toán nhận dạng khuôn mặt được sử dụng để phát hiện người bị nhiễm bệnh hoặc người có thân nhiệt cao trong đám đông. Ngoài ra, các rô bốt do AI điều khiển có thể tiến hành công việc khử khuẩn, làm sạch bệnh viện và các không gian công cộng khác.

Cạnh đó, AI và ứng dụng của máy học (machine learning) trong các công cụ chẩn đoán có khả năng đọc rất nhiều tia X-quang ngực cực nhanh giúp bác sĩ xác định và theo dõi bệnh nhân.

Ở Nigeria, công nghệ AI được sử dụng ở mức độ rất cơ bản nhưng thiết thực để giúp mọi người đánh giá nguy cơ bị nhiễm bệnh của họ thông qua việc trả lời một loạt câu hỏi trực tuyến, qua đó sẽ nhận được lời khuyên thăm khám y tế từ xa hoặc chuyển hướng đến bệnh viện. Nhờ đó giúp giảm số lượng người gọi đến đường dây nóng kiểm soát dịch bệnh một cách không cần thiết.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đo thân nhiệt và nhận diện an ninh qua mắt người tại các chốt kiểm tra y tế. Ảnh: Gettyimage
Ứng dụng AI để đo thân nhiệt và nhận diện an ninh qua mắt người tại các chốt kiểm tra y tế. Ảnh: Gettyimage

Tại Hàn Quốc cũng như nhiều quốc gia khác, một trong những điều quan trọng trong cuộc chiến chặn đứng Covid-19 là phải nhanh chóng phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh để xử lý, truy vết…

Các công ty ở Seoul sử dụng AI để phát triển bộ kit xét nghiệm Covid-19 chỉ trong 2 đến 3 tuần ngay sau khi dịch bệnh xuất hiện, thay vì phải mất hàng tháng trời nếu không có AI.

Youngsahng Jerry Suh - người đứng đầu bộ phận khoa học dữ liệu và phát triển AI tại Công ty Seegene cho biết: “Đó là điều chưa từng xảy ra. Đồng thời chúng tôi liên tục cập nhật dữ liệu, qua đó cho phép thuật toán học máy của chúng tôi cũng phát hiện ra các biến thể mới của vi rút”.

Jude Kong - người đứng đầu Hiệp hội Đổi mới dữ liệu và AI châu Phi - Canada nói: “Mọi người nghĩ rằng biến thể Beta (được phát hiện ở Nam Phi) sẽ lan rộng khắp lục địa và áp đảo hệ thống y tế của châu Phi. Nhưng với AI, chúng tôi có thể kiểm soát điều đó”.

Các nhà khoa học theo dõi đột biến của vi rút cũng như mức độ lây nhiễm corona từ cộng đồng này sang cộng đồng khác thông qua các ứng dụng AI cùng với các thông tin, dữ liệu khác để thông báo nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh cho các ngành y tế địa phương để nhanh chóng ứng phó. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trí tuệ nhân tạo trong đại dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO