Trồng cây thành công trên đất mặt trăng

QUỐC HƯNG 13/05/2022 16:21

(QNO) - Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu trồng cây thành công trên đất mặt trăng, mở đường cho khả năng thu hoạch thực vật trong môi trường sống trên mặt trăng trong tương lai.

 
Các nhà khoa học của Đại học Florida (Mỹ) nghiên cứu trồng cây trên đất mặt trăng. Ảnh: Northcarolinatime 

Thí nghiệm đột phá trên được đăng tải trên tạp chí khoa học Communications Biology ngày 12.5.2022.

Trước đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) nhận đất mặt trăng từ Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) để tiến hành thí nghiệm. Các mẫu đất nhỏ đến từ sứ mệnh Apollo 11, 12 và 17 lên mặt trăng của NASA.

Các nhà khoa học trồng cây vào những chậu nhỏ có chứa khoảng 1 gam đất mặt trăng cho mỗi chậu, làm ẩm cây trồng bằng dung dịch dinh dưỡng hằng ngày. Loại cây trồng được sử dụng cho nghiên cứu này là hạt cải xoong rất dễ trồng. Kết quả là các hạt cải đều nảy mầm trong vòng 48 đến 60 giờ.

 
 Cây trồng phát triển trong các chậu đất mặt trăng. Ảnh: AP

Bà Anna-Lisa Paul - thành viên của nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên. Chúng tôi không dự đoán được điều đó. Đất mặt trăng không làm gián đoạn các hoóc-môn tăng trưởng và tín hiệu liên quan đến sự nảy mầm của thực vật”.

Sau 20 ngày, số cây trồng bằng đất mặt trăng phản ứng giống như những cây trong các môi trường khắc nghiệt. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng chất lượng của đất mặt trăng là khác nhau, vì một mẫu cho kết quả sinh trưởng kém hơn các mẫu còn lại.

Tuy nhiên, Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết, nghiên cứu này là chìa khóa để hiểu cách thực vật có thể vượt qua điều kiện khắc nghiệt ở những khu vực khan hiếm lương thực trên trái đất. Việc này sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho các sứ mệnh không gian trong tương lai, tạo điều kiện cho các chuyến đi dài và xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trồng cây thành công trên đất mặt trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO