Trung Quốc ban hành cảnh báo hạn hán quốc gia

NAM VIỆT 22/08/2022 16:26

(QNO) - Tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng đến mức Trung Quốc vừa ban hành cảnh báo hạn hán quốc gia.

Ảnh: AP
Nông dân Gan Bingdong nỗ lực cứu vụ mùa. Ảnh: AP

Hàng trăm cây hồng trĩu quả vàng nằm héo rũ trong trại nhà kính của ông Gan Bingdong ở phía tây nam Trung Quốc làm tăng thêm thiệt hại của trang trại trong một mùa hè khô hạn nhất tại đất nước này trong vòng 60 năm qua.

Trang trại của ông Gan bị mất khoảng một nửa sản lượng hoa màu trong bối cảnh nhiệt độ cao tới 41 độ C, hạn hán làm thu hẹp nguồn nước sông Dương Tử và cây trồng héo úa trên khắp miền Trung Trung Quốc.

Những quả cà tím còn sót lại trong trang trại của ông Gan không lớn hơn quả dâu tây. Một hồ chứa nước để tưới tiêu hoa màu bên cạnh trang trại của ông đã cạn kiệt, buộc ông phải bơm nước ngầm những mong cứu lấy những gì còn sót ở trang trại.

Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc cho biết tình trạng hạn hán trên một vùng rộng lớn của Trung Quốc từ phía đông đông dân cư qua các tỉnh nông nghiệp miền Trung đến miền Đông Tây Tạng ngày càng nghiêm trọng.

Nhiệt độ cao hơn 40 độ C trong dài ngày, nhiều con sông cạn nước, điện thường xuyên bị cúp. Như Dương Tử - con sông dài nhất Trung Quốc chưa bao giờ mực nước lại ở mức thấp đến như vậy.

Trung Quốc vừa ban hành cảnh báo hạn hán quốc gia sau lần gần nhất vào năm 2013. Chính quyền các địa phương gánh chịu hạn hán được lệnh sử dụng tất cả nguồn nước sẵn có để cung cấp cho các hộ gia đình, gia súc và cứu hoa màu.

Ảnh hưởng lớn nhất trong đợt hạn hán lần này phải kể đến tỉnh Tứ Xuyên - nơi các nhà máy, văn phòng phải đóng cửa ít nhất 6 ngày; trong khi trung tâm mua sắm được yêu cầu tắt điều hòa sau khi các hồ chứa để tạo thủy điện giảm xuống một nửa mức bình thường.

Tại Tứ Xuyên, 47.000ha hoa màu bị mất trắng và 433.000ha giảm năng suất, 819.000 người phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống.

Tại tỉnh Hồ Bắc, 220.000 người cần nước uống trong khi 6,9 triệu héc ta cây trồng bị hư hại. Chính quyền ban bố tình trạng khẩn cấp về hạn hán và phát hành viện trợ thiên tai.

Các nhà chức trách ở Trùng Khánh cho biết, ước tính khoảng 1 triệu người ở các vùng nông thôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống. 

[VIDEO]: Hạn hán kỷ lục khiến nhiều sông hồ tại Trung Quốc trơ đáy. Nguồn: AP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc ban hành cảnh báo hạn hán quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO