Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận 2023

NAM VIỆT 07/01/2023 17:29

(QNO) - Từ ngày 7/1/2023, Trung Quốc bước vào đợt di cư lớn nhất của con người trên thế giới cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 40 ngày.

 
Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận 2023 từ ngày 7/1 và kết thúc vào ngày 15/2. Ảnh: Xinhua 

Bùng nổ đi lại kỳ xuân vận 2023

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc Xu Chengguang cho biết, dự kiến có khoảng 2,09 tỷ chuyến đi của hành khách được thực hiện vào kỳ xuân vận năm nay, tăng 99,5% so với mức năm 2022 sau khi nước này nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Như vậy, lượng hành khách trên đường hàng không, đường sắt và đường bộ sẽ đạt 70,3% so với mức trước khi xảy ra dịch bệnh năm 2019.

Zhang - nhân viên văn phòng ở Bắc Kinh cho hay, nhu cầu mua vé tàu về quê vào dịp tết tăng mạnh, nhất là sau hơn 2 năm tạm hoãn do đại dịch. Zhang nói: "Dù thế nào, tôi vẫn cố gắng để trở về nhà. Tôi đã không về thăm quê gần 2 năm".

Một nhân viên văn phòng họ Peng dự định về thăm gia đình ở tỉnh Hồ Nam trong kỳ nghỉ. "Đây là lần đầu tiên tôi đón tết cùng gia đình sau 3 năm. Tôi thực sự nhớ cảm giác được quây quần bên họ" -  cô Peng nói.

Cô Wang Yiting bắt chuyến tàu từ Bắc Kinh đến Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây vào ngày 6/1 cho biết: "Việc đi lại dễ dàng hơn nhiều mà không cần mã sức khỏe và tất cả các yêu cầu khác, không còn phải xếp hàng để quét mã QR nữa". 

Hạ cấp bệnh truyền nhiễm

ÔngXu Chengguang lo ngại: "Đây sẽ là đợt cao điểm đi lại, phức tạp và đầy thách thức nhất trong những năm gần đây. Đỉnh điểm di cư này sẽ trùng với đỉnh điểm của dịch bệnh". 

Theo gia đình về quê đón Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Chinadaily
Theo gia đình về quê đón Tết Nguyên đán 2023 tại Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily

Do đó, ngành giao thông vận tải Trung Quốc nỗ lực đáp ứng nhu cầu đi lại một cách an toàn, cung cấp nhiều dịch vụ vận tải hơn cho phù hợp.

Vào ngày mai 8/1, Trung Quốc bắt đầu thực hiện các biện pháp ứng phó với COVID-19 mới, hạ cấp bệnh truyền nhiễm từ quản lý loại A xuống loại B.

Như vậy, việc đi lại trong thời kỳ xuân vận sẽ không còn yêu cầu xét nghiệm và mã sức khỏe liên quan đến COVID-19, đồng thời việc theo dõi nhiệt độ cơ thể cũng được loại bỏ.

Cơ quan chức năng tại Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết, bao gồm khuyến khích đi lại vào giờ cao điểm xen kẽ để đảm bảo rằng hàng trăm triệu người Trung Quốc có hành trình an toàn và suôn sẻ về nhà và trở lại thành phố làm việc sau tết.

Chính quyền cũng hướng dẫn công chúng tự bảo vệ sức khỏe cá nhân, tránh đi lại khi bị bệnh, tiêm phòng vắc xin và đeo khẩu trang và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác khi di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Các công ty chuyển phát nhanh đảm bảo có đủ nhân viên trong những ngày nghỉ lễ, ưu tiên vận chuyển vắc xin, kháng nguyên, thuốc và khẩu trang hay các nguồn lực y tế khác trong thời gian này. 

[VIDEO] - Hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc chuẩn bị cho kỳ xuân vận 2023 (Nguồn: CNS):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc bắt đầu kỳ xuân vận 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO