Trung Quốc nới lỏng hạn chế COVID-19

QUỐC HƯNG 05/12/2022 15:21

(QNO) - Trung Quốc là quốc gia duy trì các biện pháp phòng dịch COVID-19 rất nghiêm ngặt. Hàng chục thành phố tại nước này vừa nới lỏng hạn chế liên quan đến COVID-19.

Nhà
Nhà hàng ở nhiều thành phố Trung Quốc được phép mở cửa trở lại. Ảnh: Asia.nikkei

Tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế được triển khai ở mức độ khác nhau tùy điều kiện từng địa phương ở Trung Quốc. Thượng Hải, Urumqi là những khu vực mới nhất nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19.

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới hằng ngày giảm trên toàn quốc, xuống còn 31.824 trường hợp vào hôm qua 4/12.

Hôm qua 4/12, Thượng Hải hủy bỏ xét nghiệm đối với người tham gia phương tiện giao thông công cộng.

Urumqi - thủ phủ khu tự trị Tân Cương mở lại trung tâm thương mại, nhà hàng, khu trượt tuyết lần đầu tiên sau nhiều tháng.

Chính quyền Urumqi cho biết rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và công viên sẽ được phép mở dần và giới hạn về số lượng người đến.

Tại Thượng Hải - thành phố lớn nhất của Trung Quốc, người dân sẽ không còn cần kết quả xét nghiệm âm tính khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng hoặc có mặt tại địa điểm ngoài trời như công viên, điểm tham quan...

Trước đó, hàng loạt thành phố như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thành Đô, Thiên Tân... hủy yêu cầu xét nghiệm đối với người tham gia giao thông công cộng. 

Cuối tuần qua, Bắc Kinh hủy bỏ các yêu cầu đăng ký đối với những người muốn mua thuốc hạ sốt, ho và viêm họng. Trước đó, hạn chế được áp đặt vì các nhà chức trách tin rằng mọi người đang sử dụng thuốc để che giấu việc nhiễm COVID-19.

Các bệnh viện tại Bắc Kinh được đón tiếp bệnh nhân trở lại ngay cả trong trường hợp các ca này không có xét nghiệm PCR trong 48 giờ qua.

Chính quyền nhiều quận ở thủ đô mới đây cũng thông báo những người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút có thể cách ly tại nhà.

Các quan chức Trung Quốc cho biết nước này tối ưu hóa các biện pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp với đặc điểm của biến thể vi rút, tạo ra sự cân bằng mới giữa kiểm soát dịch bệnh và các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bác sĩ Wang Guangfa tại Bệnh viện Thứ nhất thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết: "Không có khả năng chúng ta sẽ thoát khỏi đại dịch trong một thời gian ngắn trong mùa đông này". Bác sĩ đồng thời lưu ý rằng nhiều quốc gia đang chứng kiến ​​​​sự gia tăng các ca bệnh trong bối cảnh thời tiết lạnh giá.

Nới lỏng các biện pháp đại dịch giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn. Ảnh: DW
Nới lỏng các biện pháp đại dịch giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn. Ảnh: DW

Tại Trịnh Châu - nơi có nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, chính quyền cho biết mọi người sẽ không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 để đi phương tiện công cộng, taxi và tham quan điểm đến công cộng.

Tuy nhiên, tại quán karaoke, thẩm mỹ viện, quán cà phê, internet và địa điểm trong nhà khác khi được phép mở cửa trở lại, mọi người phải trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Thành phố Nam Ninh - nơi những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện cách đây 3 năm vừa hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm âm tính khi đi tàu điện ngầm. 

Các nhà chức trách ở Quảng Châu khuyến cáo người không có triệu chứng COVID-19 không nên xét nghiệm vi rút trừ khi họ thuộc một số nhóm nhất định như công nhân tuyến đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc nới lỏng hạn chế COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO