Trung Quốc sắp nối lại việc cấp hộ chiếu, thị thực

QUỐC HƯNG 28/12/2022 14:44

(QNO) - Sau 3 năm áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để theo đuổi chính sách zero - COVID (Không có ca COVID mới), Trung Quốc vừa thông báo hạ cấp ứng phó với COVID-19, từ loại A xuống loại B. 

 

Cục xuất nhập cảnh quốc gia Trung Quốc vừa thông báo sẽ chính thức nối lại việc cấp hộ chiếu, thị thực từ ngày 8/1/2023.

Trung Quốc sẽ tối ưu hóa các chính sách và biện pháp quản lý nhập cư đáp ứng nới lỏng hạn chế COVID-19 bao gồm việc tiếp tục chấp nhận và phê duyệt đơn xin hộ chiếu phổ thông của công dân Trung Quốc cho mục đích du lịch và thăm bạn bè, người thân ở nước ngoài. 

Chính quyền Trung Quốc tiếp tục xử lý chứng thực cho cư dân Trung Quốc đại lục đến thăm Đặc khu hành chính Hồng Kông vì mục đích du lịch và kinh doanh, cũng như cấp giấy phép xuất nhập cảnh cho các khu vực biên giới.

Các dịch vụ liên quan đến đơn xin thị thực thông thường, giấy phép lưu trú và giấy phép cư trú của người nước ngoài sẽ được nối lại. Các thủ tục cấp tốc có thể được áp dụng trong trường hợp cần thiết.

Trung Quốc cũng nối lại việc cấp thị thực cảng, thực hiện chính sách quá cảnh miễn thị thực 24/72/144 giờ và cấp giấy phép nhập cảnh tạm thời. 

Cạnh đó, Trung Quốc sẽ ngừng yêu cầu khách nhập cảnh phải cách ly - một bước quan trọng hướng tới nới lỏng các hạn chế ở biên giới vốn đóng cửa phần lớn kể từ năm 2020. Hiện tại, họ phải cách ly 5 ngày tại khách sạn và 3 ngày tại nhà.

Các nhà chức trách sẽ ngừng theo dõi người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, tạm dừng chỉ định các khu vực có nguy cơ nhiễm COVID-19 và hủy bỏ các biện pháp phòng chống bệnh đã làm chậm quá trình nhập khẩu hàng hóa.

Thay vào đó, khách du lịch đến Trung Quốc sẽ chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm vi rút âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành và sẽ không cần phải đăng ký mã sức khỏe. Tuy nhiên, hành khách vẫn phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay. 

Đầu tháng này, Bắc Kinh chấm dứt chính sách Zero covid sau gần 3 năm phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và các biện pháp nghiêm ngặt khác cũng như hiện loại bỏ COVID-19 ra khỏi danh sách các bệnh cần cách ly khi COVI-19 được xem như bệnh truyền nhiễm loại B, giống HIV hoặc cúm gia cầm.

Kể từ ngày 25/12 vừa qua, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc quyết định ngưng công bố số ca COVID-19 hằng ngày. Thông tin liên quan dịch bệnh này sẽ được cung cấp bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật cho các mục đích tham khảo và nghiên cứu.

Năm 2019, Trung Quốc cho biết có 670 triệu chuyến du lịch quốc tế trong và ngoài nước. Vào năm 2021, con số này giảm xuống còn 128 triệu chuyến. 

Nhật Bản và Ấn Độ vừa thông báo yêu cầu du khách từ Trung Quốc xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 ngay sau khi nhập cảnh. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Nhật Bản giảm kế hoạch tăng các chuyến bay giữa Nhật Bản và Trung Quốc “để đảm bảo an toàn”. Du khách Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ bị cách ly trong một tuần.

Chính quyền Mỹ đang xem xét thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 mới đối với hành khách đến từ Trung Quốc vì số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đang tăng nhanh chóng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung Quốc sắp nối lại việc cấp hộ chiếu, thị thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO