Truyền thông quốc tế ca ngợi sáng kiến “ATM gạo” của Việt Nam

NAM VIỆT 16/04/2020 09:09

(QNO) - Hình ảnh những chiếc máy ATM tại Việt Nam cung cấp gạo miễn phí giúp đỡ người khó khăn vượt qua Covid-19 đồng loạt xuất hiện trên trang báo quốc tế.

Hình ảnh người dân nhận gạo từ các cây ATM được đăng tải trên CNN
Hình ảnh người dân nhận gạo từ các cây ATM được đăng tải trên CNN.

Hãng tin CNN (Mỹ) viết, ATM cung cấp gạo miễn phí cho những người mất việc làm tại Việt Nam do cuộc khủng hoảng vi rút corona mới gây dịch Covid-19. Những chiếc máy phát gạo miễn phí nghe có vẻ khó tin nhưng có thật, được thiết lập trên khắp Việt Nam để giúp đỡ những người cần nó nhất trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Tính đến sáng 16.4, Việt Nam ghi nhận 268 trường hợp mắc Covid-19 và chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào cho đến nay, con số thấp hơn đáng kể so với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, để ngăn chặn hơn nữa sự lây lan, Chính phủ Việt Nam thực thi giãn cách xã hội, nhiều nhà máy đóng cửa và nhiều lao động tạm thời nghỉ việc.

Do đó, đối với những người đột nhiên không có thu nhập, các doanh nhân và nhà tài trợ đã thiết lập máy móc phân phát gạo miễn phí tại một số thành phố trên khắp Việt Nam.

Tại Hà Nội, gạo chứa trong một bể lớn và đổ vào túi ni lông của người dân từ 8 - 17 giờ mỗi ngày. Những người xếp hàng chờ đợi đến lượt phải đứng cách nhau 2m.

Ở trung tâm TP.Huế, một máy ATM gạo đặt tại một trường cao đẳng cung cấp 2kg gạo miễn phí cho mỗi người đến lấy. Tại TP.Hồ Chí Minh, ATM rút gạo 24/7. Tại Đà Nẵng sắp có 2 máy ATM gạo miễn phí đi vào hoạt động. 

Máy ATM phát gạo miễm phí tại Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động 24/7 cho đến này 30.4
Máy ATM phát gạo miễn phí tại TP.Hồ Chí Minh hoạt động 24/7 cho đến ngày 30.4. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, ATM cung cấp gạo miễn phí cho người nghèo trong bối cảnh giãn cách xã hội chống Covid-19. Reuters dẫn lời chị Nguyễn Thị Lý (34 tuổi) - mẹ của 3 đứa con rằng: “ATM gạo này rất hữu ích. Với một túi gạo này, chúng tôi có thể có đủ cho một ngày”.

Chị Lý cho biết đã đọc về máy ATM gạo này trên internet. Chị đến để kiểm tra và không thể tin rằng nó xuất hiện thật. Những người chờ đợi nhận gạo chủ yếu là người dễ bị tổn thương do dịch bệnh như bán hàng rong, bán vé số.

Còn trang Redfish viết, ở Việt Nam xuất hiện máy ATM gạo mà chỉ cần ấn nút thì 2kg gạo sẽ chảy vào một chiếc túi để mọi người mang về, hoàn toàn miễn phí.

Trang Channel News Asia viết thêm, đã có nhiều cá nhân và tổ chức tích cực quyên tặng hàng chục đến hàng trăm kilogam gạo cho dự án ý nghĩa này và những chiếc ATM gạo đã xuất hiện tại nhiều thành phố ở Việt Nam.

Việc lắp đặt ATM cung cấp gạo miễn phí cho những người bị ảnh hưởng trong mùa dịch Covid-19 xuất hiện từ Bắc tới Nam thể hiện sự sẻ chia, nghĩa cử ấm áp đầy tình người không chỉ được nhiều tờ báo quốc tế khác chia sẻ mà còn nhận được sự khen ngợi, ngỡ ngàng của dư luận.

Ngày 14.4, nhà văn, nhà hoat động Mỹ Marianne Williamson viết tên Twitter: “Đây là ý tưởng mà chúng ta nên thực hiện. Hàng triệu người Mỹ đang thiếu ăn và tuyệt vọng mỗi ngày”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Truyền thông quốc tế ca ngợi sáng kiến “ATM gạo” của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO