Từ 1.8.2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực

NAM VIỆT 01/08/2020 15:49

(QNO) - Từ ngày 1.8.2020, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực, sau khi được Quốc hội Việt Nam và Nghị viện EU phê chuẩn.

Đại diện Italia giới thiệu sản phẩm tại một Triển lãm quốc tế công nghiệp Thực phẩm Việt Nam. Ảnh: foodexpo.vn
Đại diện Italia giới thiệu sản phẩm tại một triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam. Ảnh: foodexpo.vn

Trong thông cáo báo chí ngày 31.7 vừa qua, EU cho biết EVFTA là hiệp định thương mại toàn diện nhất mà EU ký kết với một quốc gia đang phát triển. Đây cũng là hiệp định thương mại tự do thứ hai mà EU ký kết với một quốc gia thành viên ASEAN, sau thỏa thuận gần đây với Singapore.

Xuất khẩu của EU sang Việt Nam vì thế sẽ có mức thuế thấp hơn kể từ ngày 1.8.2020. Đây là tác động ngay lập tức khi EVFTA có hiệu lực. Không những thế, Việt Nam và EU sẽ tiến tới xóa bỏ gần 99% các dòng thuế và rào cản thương mại giữa hai bên. Các công ty EU tại Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn.

Bên cạnh lợi ích kinh tế, EVFTA là hiệp định bao gồm các điều khoản quan trọng về lao động và môi trường, Hiệp định Paris về khí hậu vì mục tiêu phát triển bền vững.

Chủ tịch Ủy ban EU - bà Ursula von der Leyen cho biết: “Nền kinh tế EU giờ đây cần mọi cơ hội để phục hồi sức mạnh sau cuộc khủng hoảng do vi rút corona gây ra. Các hiệp định thương mại, chẳng hạn như một hiệp định có hiệu lực với Việt Nam hôm nay, mang đến cho các công ty của chúng tôi cơ hội tiếp cận các thị trường mới nổi và tạo công ăn việc làm cho người dân EU. Tôi tin tưởng mạnh mẽ thỏa thuận này cũng sẽ trở thành cơ hội để người dân Việt Nam được hưởng một nền kinh tế thịnh vượng hơn và chứng kiến ​​một sự thay đổi tích cực và quyền lợi mạnh mẽ hơn với tư cách là người lao động cũng như công dân”.

Còn Ủy viên thương mại của EU - Phil Hogan nhận xét, Việt Nam hiện là một phần của nhóm gồm 77 quốc gia có quan hệ thương mại với EU theo các điều kiện ưu đãi song phương. EVFTA tăng cường liên kết kinh tế của EU với khu vực năng động ở Đông Nam Á và có tiềm năng kinh tế. Điều đó sẽ góp phần phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng Covid-19. Hiệp định này cũng cho thấy chính sách thương mại có thể là động lực tốt như thế nào.

Theo eeas.europa.eu, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang EU bao gồm điện thoại, các sản phẩm điện tử, giày dép, hàng dệt may, cà phê, gạo, hải sản và đồ gỗ. Hàng xuất khẩu chính của EU vào Việt Nam là các sản phẩm công nghệ cao như máy móc và thiết bị điện, máy bay, các loại xe và dược phẩm. 

Trang tin thediplomat.com cũng nhận định, EVFTA là một thỏa thuận toàn diện và có lợi cho cả Việt Nam và EU. Thỏa thuận này sẽ loại bỏ 99% các dòng thuế nhập khẩu trong vòng 10 năm. Việt Nam cũng có thể khẳng định với các nhà đầu tư rằng Việt Nam là trung tâm khu vực để thu hút đầu tư về cải tiến công nghệ, nguồn nhân lực và năng suất lao động. Bộ Thương mại Việt Nam cho rằng EVFTA sẽ tạo ra cơ hội tham gia tái cấu trúc chuỗi cung ứng mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Khi được đưa vào thực thi, EVFTA sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

EU hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai (sau Mỹ) với kim ngạch hai chiều tăng từ mức chỉ 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 56,45 tỷ USD năm 2019; trong đó xuất khẩu của Việt Nam vào EU tăng từ 2,8 tỷ USD lên 41,54 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ 1.8.2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO