UNESCO ra mắt ấn bản đầu tiên về tình trạng đại dương

QUỐC HƯNG 03/07/2022 10:44

(QNO) - Trước quan ngại về "sức khỏe" của đại dương, UNESCO vừa ra mắt ấn bản đầu tiên nhằm cập nhật tổng quan tình trạng đại dương, từ đó có giải pháp bảo vệ.

Sinh vật biển đầy màu sắc bên hệ sinh thái san hô. Ảnh: Dreamstime
Sinh vật biển đầy màu sắc bên hệ sinh thái san hô. Ảnh: Dreamstime

Tại hội nghị về đại dương của Liên hiệp quốc năm 2022 diễn ra từ ngày 27.6 đến 1.7 tại Lisbon của Bồ Đào Nha, UNESCO ra mắt ấn bản "Báo cáo về tình trạng đại dương" nhằm cung cấp một bản tóm tắt, dễ tiếp cận, cập nhật tổng quan về tình trạng của đại dương.

Thông qua ấn bản, UNESCO tiếp tục huy động xã hội toàn cầu hành động, giám sát, cùng hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Vladimir Ryabinin - Thư ký điều hành của Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ thuộc UNESCO (IOC-UNESCO) nêu rõ: "Báo cáo sẽ giúp giám sát một cách hiệu quả chương trình thập kỷ đại dương của Liên hiệp quốc (2021 - 2030), kịp thời có thể trở thành một ấn bản được mong đợi trên toàn cầu".

IOC-UNESCO là cơ quan chính của Liên hiệp quốc trong việc thúc đẩy và điều phối quốc tế về khoa học biển nhằm cải thiện quản lý đại dương, bờ biển và các nguồn tài nguyên biển.

IOC-UNESCO cho phép 150 quốc gia thành viên làm việc cùng nhau bằng cách phối hợp các chương trình phát triển năng lực, quan sát và dịch vụ đại dương, khoa học đại dương và cảnh báo sóng thần, thúc đẩy các giải pháp dựa trên kiến ​​thức cho các vấn đề kinh tế và xã hội quan trọng.

Ấn bản đầu tiên về đại dương của UNESCO có sự đóng góp của hơn 100 chuyên gia nổi tiếng trong tất cả lĩnh vực khoa học đại dương.

Theo các chuyên gia, ô nhiễm đại dương ngày càng nghiêm trọng. Các loài sinh vật biển suy giảm, với số lượng quần thể giảm hơn 70% trong vòng 50 năm qua.

Gần 80% lượng nước thải trên thế giới đổ ra đại dương mà không qua xử lý, trong khi ít nhất 8 triệu tấn nhựa đổ vào đại dương mỗi năm. Nếu không có hành động quyết liệt, rác nhựa có thể lớn hơn tất cả loài cá trong đại dương vào năm 2050.

Hơn nữa, hơn 3,5 tỷ người trên thế giới phụ thuộc vào đại dương để đảm bảo an ninh lương thực; 120 triệu người làm việc trực tiếp trong các hoạt động liên quan đến nghề cá và nuôi trồng thủy sản, phần lớn ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất.

Do đó, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres cho rằng: "Chúng ta không thể có một hành tinh khỏe mạnh nếu không có một đại dương khỏe mạnh".

Dự kiến "Báo cáo về tình trạng đại dương" sẽ được UNESCO công bố thường niên vào ngày Đại dương thế giới 8.6.

Tại hội nghị về đại dương của Liên hiệp quốc năm 2022, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp về đại dương và thế giới phải xoay chuyển trước vấn đề nước biển dâng cao, nước biển nóng lên, a xít hóa và ô nhiễm nhựa. Các chính phủ làm nhiều hơn nữa để khôi phục "sức khỏe" đại dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UNESCO ra mắt ấn bản đầu tiên về tình trạng đại dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO