Ứng dụng AI trong phân loại, vận chuyển bưu phẩm

QUỐC HƯNG 08/10/2021 17:09

(QNO) - Với ứng dụng công nghệ tự động và trí tuệ nhân tạo (AI), rô bốt đang hỗ trợ tích cực cho nhân viên tại nhiều bưu điện trên thế giới.

Rô bốt đang vận hành tại bưu điện
Rô bốt đang vận hành tại Bưu điện Hellenic, Hy Lạp. Ảnh: Hellenic Post

Bưu điện Hellenic ở Hy Lạp vừa đưa vào vận hành những chú rô bốt có khả năng phân loại và chuyển bưu phẩm đến các bao tải chứa hàng.

Được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến bao gồm công nghệ AI, camera và pin có thể sạc lại đầy trong 5 phút để có thể hoạt động liên tục trong khoảng 4 tiếng đồng hồ, rô bốt tại Hellenic có kích thước nhỏ, 4 bánh xe thể thao, được làm bằng nhựa màu vàng sáng và chạy nhanh khi chúng hoạt động.

Nhờ những công nghệ trên mà rô bốt tăng tốc độ phân loại bưu phẩm lên 250%, cung cấp tính năng tự động tính trọng lượng và định giá mặt hàng, bảo vệ các gói hàng tốt hơn và giảm nguy cơ chậm trễ liên quan đến Covid-19.  

Mỗi ngày, các nhân viên rô bốt tại Hellenic có khả năng xử lý tới 168.000 thư cùng với các gói hàng nặng nhất với trọng lượng khoảng 15kg.

Giám đốc điều hành Bưu điện Hellenic - ông George Constantopoulos nói: “Mục đích của chúng tôi không phải để rô bốt thay thế người công nhân mà chúng góp phần tăng cường, hỗ trợ họ và làm cho công việc hiệu quả hơn”.

May bay không người lái chuyển bưu phẩm đến các khu vực xa xôi tại Scotland, vừa góp phần bảo vệ môi trường không khí thải. Ảnh: gettyimage
May bay không người lái chuyển bưu phẩm đến các khu vực xa xôi tại Scotland. Ảnh: Gettyimage

Tại Scotland, một chiếc máy bay không người lái gồm 2 động cơ đang vận chuyển bưu phẩm giữa thị trấn Kirkwall và hòn đảo cực bắc North Ronaldsay thuộc quần đảo Orkney xa xôi.

Máy bay này có thể chở đến 100kg bưu gửi trên một hành trình khoảng 56km trong thời gian 20 phút.

Đây là cuộc thử nghiệm kéo dài 2 tuần đến ngày 15.10 tới đang được thực hiện bởi Royal Mail - công ty dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh đa quốc gia của Anh, nhằm giúp kết nối tốt hơn các cộng đồng hải đảo xa xôi và giảm lượng khí thải CO2.

Đây là một phần của dự án Môi trường thử nghiệm hàng không bền vững (Sate) có trụ sở tại sân bay Kirkwall của Vương quốc Anh.

Ông Nick Landon - Giám đốc thương mại tại Royal Mail cho biết, thiết bị được thiết kế để giúp cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng ở bất cứ nơi nào họ sinh sống tại Vương quốc Anh, đặc biệt ở vùng sâu xa, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

 
Thiết bị vận chuyển bưu kiện tự động đến nhà người nhận. Ảnh: Yonghap 

Tương tự, Bộ Khoa học, công nghệ và thông tin Hàn Quốc và ngành bưu điện nước này đang tiến hành thử nghiệm các phương tiện giao bưu kiện tự động.

Theo korea.net, người nhận bưu kiện có thể nhận được mã số xác nhận và thời gian ước tính qua điện thoại thông minh. Khi xe tự lái đến nhà, người nhận ấn nút “mở” cũng như nhập mã số xác nhận, hộp của xe tự lái lập tức mở ra.

Sau khi người kiểm tra và lấy đồ của mình, chiếc hộp trên xe tự động đóng lại và di chuyển tới điểm tiếp theo.

Công nghệ này dự kiến sẽ được áp dụng tại nhiều nơi để hỗ trợ vai trò của nhân viên bưu điện, đặc biệt trong bối cảnh dich bệnh hạn chế tiếp xúc...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng AI trong phân loại, vận chuyển bưu phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO