Ứng dụng công nghệ trồng dâu tây tại Singapore

QUỐC HƯNG 12/04/2023 15:35

(QNO) - Ứng dụng công nghệ gen và trí tuệ nhân tạo (AI) trong canh tác, Singrow - công ty khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao tại Singapore sản xuất một số loại rau củ quả gồm dâu tây có khả năng chống chọi thời tiết. 

 
Tiến sĩ Bao Shengjie - CEO và đồng sáng lập Singrow trong trang trại dâu tây. Ảnh: CNA

Dâu tây thích nghi biến đổi khí hậu

Sau nhiều năm nghiên cứu với ứng dụng công nghệ cao, Công ty Singrow của giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Bao Shengjie tự hào giới thiệu những quả dâu tây lai tạo có khả năng chống chịu khí hậu đầu tiên trên thế giới. 

Nhà khởi nghiệp Bao Shengjie là tiến sĩ về sinh học phân tử của Đại học quốc gia Singapore (NUS). 

Tại nông trại thẳng đứng Singrow, Giám đốc Bao Shengjie cho biết, trong khi loại quả này thường phát triển ở điều kiện từ 5 đến 15 độ C thì dâu tây Singrow có thể phát triển tốt ở nhiệt độ khoảng 20 đến 28 độ C. 

"Chúng tôi lai tạo và phát triển giống dâu tây nhiệt đới thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ấm hơn, có khả năng chống chọi với sự nóng lên do biến đổi khí hậu. Quả cũng phát triển nhanh hơn - từ vườn ươm đến thu hoạch trong khoảng 2 tháng, tức là nhanh hơn khoảng 30% so với thông thường. Đó là nhờ sự kết hợp giữa công nghệ gen nông nghiệp và các kỹ thuật canh tác chính xác" - nhà khởi nghiệp Bao Shengjie nói. 

Theo dõi sức khỏe cây trồng

Tiến sĩ Bao Shengjie giải thích, Singrow có thể phát triển các giống cây trồng mới vì xác định rõ chức năng của một số gen nhất định và cách chúng ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của cây trồng.

Như Singrow sử dụng công nghệ gen để can thiệp quá trình thụ phấn - điều rất quan trọng đối với những quả dâu tây tròn trịa và hình thành tốt vì việc thụ phấn không đều có thể dẫn đến trái nhỏ hơn hoặc hình dạng không như mong muốn.

Những cây dâu tây phát triển thông qua lai tạo phân tử sẽ được theo dõi bằng công nghệ AI, có thể cảm nhận được bất kỳ sai lệch nào trong điều kiện và môi trường phát triển của chúng.

Một trong số công nghệ đó là "mũi điện tử" (e-nose), Bao Shengjie giới thiệu, có thể thu nhận các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do cây dâu tây thải ra, giống như con người sẽ ngửi thấy mùi hương trong không khí.

Bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu và học máy, khối lượng lớn dữ liệu thu thập được chuyển thành các biểu đồ cung cấp bức tranh về sức khỏe của cây trồng, cảnh báo bất thường để nhà sản xuất điều chỉnh kỹ thuật canh tác, cây trồng phát triển tốt hơn. 

Ví như, người trồng có thể điều chỉnh ứng dụng cài đặt trong trang trại - từ hỗn hợp dinh dưỡng, độ ẩm và nhiệt độ, khoảng thời gian cây tiếp xúc với ánh sáng và bước sóng của ánh sáng...

 
Canh tác dâu tây theo mô hình thẳng đứng của Singrow. Ảnh: CNA

Ngoài các trang trại thẳng đứng trong nhà, Singrow sẽ cung cấp kỹ thuật cho các trang trại ngoài trời các giống cây trồng bắt đầu với dâu tây, với kế hoạch giảm 30% lượng phân bón sử dụng và 70% lượng thuốc trừ sâu sử dụng.

Ngoài dâu tây, Singrow đang phát triển 30 giống cây trồng khác, bao gồm lúa, dầu cọ, nghệ tây, cà chua bi Hà Lan, nghệ tây Ba Tư và một số loại rau ăn lá rau bina...

Singrow là công ty chuyên phát triển các công nghệ canh tác thẳng đứng trong nhà cũng như các loại cây trồng và phương pháp canh tác mới để sản xuất các loại cây trồng ôn đới và ngoại lai trong khí hậu nhiệt đới của Đông Nam Á với mục tiêu 100% hữu cơ, không có thuốc trừ sâu và dựa vào cây trồng không biến đổi gen.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng công nghệ trồng dâu tây tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO