Ứng dụng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt

KIM OANH 21/10/2021 16:27

(QNO) - Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hình thức thanh toán bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đang phát triển mạnh tại nhiều nơi trên thế giới.

Khách hàng sử dụng hệ thống thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt để đi tàu điện ngầm tại Moscow, Nga. Ảnh: mosmetro.ru
Khách hàng sử dụng hệ thống thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt để đi tàu điện ngầm ở Moscow, Nga. Ảnh: mosmetro.ru

Sara Stewart - một sinh viên 18 tuổi bước vào nhà hàng nhỏ ở Los Angeles (Mỹ) và gọi một ổ bánh mì kẹp thịt. Để thanh toán tiền, Sara chỉ cần nhìn vào màn hình LCD nhỏ gắn trên quầy thu ngân. Sau đó, để thêm số tiền bo, Sara chỉ cần ra dấu trước màn hình.

Toàn bộ quá trình thanh toán của Sara diễn ra chưa đầy 5 giây và hoàn toàn không tiếp xúc. Với hình thức thanh toán này, Sara không cần phải mang theo điện thoại di động hoặc thẻ ngân hàng, hoặc xuất trình bất kỳ hình thức nhận dạng nào.

Sara nói: “Công nghệ phát triển quá nhanh. Hình thức thanh toán không tiền mặt như thế nhanh hơn, thuận lợi hơn”.

Công nghệ thanh toán dựa trên nhận dạng khuôn mặt đến nay được ứng dụng tại nhiều quốc gia như Đan Mạch, Thái Lan, Nigieria, Trung Quốc, Canada…

Gần nhất vào tuần trước, thủ đô Moscow của Nga ra mắt ứng dụng Face Pay. Face Pay một hệ thống thanh toán nhận dạng khuôn mặt được triển khai tại khoảng 240 trạm tàu điện ngầm. Ví thế, Moscow được xem là nơi sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt lớn nhất trên thế giới đến nay.

Face Pay dựa vào các bức ảnh được lưu trữ để xác thực các khoản thanh toán bằng tàu điện ngầm. Để vào tàu điện ngầm, hành khách chỉ cần nhìn vào camera trên cửa quay. 

Để kích hoạt Face Pay, hành khách cần kết nối ảnh, thẻ ngân hàng và thẻ chuyển tuyến với dịch vụ tàu điện ngầm thông qua ứng dụng di động. Dữ liệu của hành khách sẽ được mã hóa an toàn.

moodiedavittrepor
Công nghệ nhận diện khuôn mặt để thanh toán là một xu thế trong giao dịch điện tử. Ảnh: moodiedavittrepor

Chính quyền Moscow cho biết, Face Pay giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian thanh toán cũng như hạn chế tiếp xúc, nhất là trong thời gian dịch bệnh truyền nhiễm diễn ra.

Sở Công nghệ thông tin của Moscow tuyên bố, các bức ảnh được thu thập qua các kênh chính thức sẽ không bị chuyển cho cảnh sát và thay vào đó được mã hóa an toàn trong hệ thống GIS ETSHD (trung tâm xử lý và lưu trữ dữ liệu thống nhất của Moscow).

Vào năm 2019, khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi tại Trung Quốc cài đặt phương thức thanh toán bằng khuôn mặt và hơn 100 triệu người Trung Quốc đã đăng ký sử dụng công nghệ này. Alipay - dịch vụ thanh toán được vận hành bởi tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và đối thủ chính của nó là WeChat Pay từ Tencent cũng thúc đẩy xu hướng trên.

Theo thống kê, các giao dịch dùng phương thức sinh trắc học bao gồm khuôn mặt, vân tay để xác thực người dùng ước tính có giá trị tới hơn 3.000 tỷ USD, tăng từ 404 tỷ USD trong năm 2020.

Phân tích mới cho thấy nhận dạng khuôn mặt và các công nghệ xác thực sinh trắc học khác sẽ ngày càng giúp các khoản thanh toán di động an toàn hơn và tránh bị gian lận.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ứng dụng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO