Vắc xin Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi

QUỐC HƯNG 24/08/2022 14:47

(QNO) - Hôm qua 23.8, Tập đoàn Pfizer (Mỹ) công bố dữ liệu cho thấy vắc xin phòng ngừa Covid-19 do tập đoàn sản xuất có hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc Covid-19 ở trẻ em từ 6 tháng đến 4 tuổi.

Ảnh: ABCnews
Bé trai 3 tuổi tại Los Angeles (Mỹ) được tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: ABCnews

Tuy nhiên, không giống như vắc xin 2 mũi tiêm cơ bản của hãng dược Moderna, vắc xin Pfizer cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi bao gồm 3 mũi tiêm cơ bản.

Cụ thể, 3 liều của vắc xin Pfizer có hiệu quả 73,2% đối với bệnh nhi thể nhẹ và có triệu chứng từ Omicron và các biến thể phụ của Omicron. Hiệu quả của vắc xin thậm chí còn cao hơn khi bảo vệ khỏi bệnh nặng.

Pfizer thông báo, đối với trẻ em từ 6 đến 23 tháng tuổi, vắc xin có hiệu quả ngăn ngừa Covid-19 là 75,8%, trung bình là 1,9 tháng sau liều thứ 3. Đối với trẻ từ 2 đến 4 tuổi, vắc xin có hiệu quả 71,8%, trung bình là 2,4 tháng sau liều thứ 3.

Đại diện của Pfizer cho biết, tập đoàn đang làm việc với Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin thế hệ 2 ngừa chủng phụ BA.4/BA.5 của Omicron ở trẻ em từ 6 tháng đến 11 tuổi.

"Dựa trên dữ liệu về tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch mạnh mẽ cho trẻ từ 6 tháng đến 4 tuổi cho thấy việc tiêm chủng đầy đủ giúp bảo vệ chống lại các bệnh có triệu chứng, đặc biệt là trong giai đoạn chủng Omicron BA.2 chiếm ưu thế" - ông Albert Bourla - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Pfizer nói. 

Đến nay, khoảng 941.000 trẻ em dưới 5 tuổi tại Mỹ - chiếm tỷ lệ khoảng 4,8% trong tổng số 19,5 triệu trẻ em trong độ tuổi này được tiêm mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên.

Về đánh giá tác dụng phụ của vắc xin, Pfizer cho biết các phản ứng ở nhóm tuổi từ 6 tháng đến 4 tuổi tương tự như ở nhóm trẻ lớn hơn.

Vắc xin Covid-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters
Vắc xin Covid-19 của Pfizer. Ảnh: Reuters

Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia trên thế giới như Cuba, Trung Quốc, Chile, Argentina, Canada, Australia mở chiến dịch tiêm phòng cho trẻ em dưới 5 tuổi để đối phó với làn sóng mới của biến thể phụ Omicron.

Đối với vắc xin Covid-19 của hãng Moderna, trẻ sẽ được tiêm 2 liều cách nhau 1 tháng. Một liều cho trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi là 25 microgam, bằng một nửa liều tiêm cho trẻ em từ 6 đến 11 tuổi và 1/4 liều cho người từ 12 tuổi trở lên.

Còn với vắc xin Pfizer-BioNTech, hiện được cấp phép cho trẻ  6 tháng đến 4 tuổi thì trẻ sẽ được tiêm 3 microgam mỗi lần, bằng 1/10 liều lượng của người lớn. Hai mũi đầu tiên cách nhau 3 tuần và mũi thứ 3 được tiêm sau đó 8 tuần.

Bên cạnh Pfizer, hãng dược Moderna cũng vừa nộp đơn lên FDA của Mỹ để được phê duyệt loại vắc xin chống biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vắc xin Pfizer cho trẻ dưới 5 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO