Vắc xin - vũ khí đắc lực chống Covid-19 của Mỹ

KIM OANH 24/05/2021 15:18

(QNO ) - Chiến dịch tiêm chủng đại trà và thần tốc vắc xin Covid-19 đang phát huy tác dụng khi giúp số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 mới trên khắp nước Mỹ hiện giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm qua.

Nhiều bang tại Mỹ dần trở lại cuộc sống bình thường sau Covid-19. Ảnh: New York Time
Nhiều bang tại Mỹ dần trở lại cuộc sống bình thường sau Covid-19. Ảnh: New York Time

Khi số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 giảm đều đặn trong hơn một tuần qua, cuộc sống trước đại dịch ở Mỹ phần lớn được quay trở lại.

Như tại Washington D.C, khi hơn 70% cư dân ở đây đã được tiêm chủng, thành phố có kế hoạch tháo dỡ mọi hạn chế Covid-19, tiến đến việc hoàn toàn mở cửa lại vào trung tuần tháng 6 tới.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc mới Covid-19 tại Mỹ trong 7 ngày đến 21.5 trung bình 30 nghìn ca mỗi ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

Trong khi đó, số ca tử vong trong thời gian này cũng giảm xuống còn khoảng 500 ca, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 7.2020. 

Tuần qua, Bệnh viện Đa khoa San Francisco thông báo lần đầu tiên họ không có bệnh nhân Covid-19 kể từ ngày 5.3 năm ngoái.

Ông Rochelle Walensky - Giám đốc CDC Mỹ cho biết: “Khi mỗi tuần trôi qua và khi chúng tôi tiếp tục thấy sự tiến bộ, những dữ liệu này mang lại cho chúng tôi hy vọng trong cuộc chiến chống Covid-19”.

Đến nay, hơn 60% người trên 18 tuổi tại Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi, và gần một nửa trong số này được tiêm chủng đầy đủ các liều vắc xin Covid-19.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cố gắng thuyết phục những người Mỹ khác đăng ký tiêm chủng, bởi vắc xin sẽ mang lại cuộc sống bình thường.

Thậm chí, trước tình trạng còn nhiều người dân không muốn tiêm phòng vắc xin Covid-19, tại Ohio, New York, Oregon và nhiều bang khác hấp dẫn mọi người đi tiêm chủng thông qua giải xổ số lên tới 5 triệu USD.

Mục tiêu của chính quyền Mỹ là tiêm chủng ít nhất một liều cho 70% dân số trưởng thành đến mốc là Quốc khánh - ngày 4.7 tới.

CDC Mỹ ban hành hướng dẫn cho biết những người được tiêm chủng có thể bỏ khẩu trang trong hầu hết các tình huống trong nhà và bên ngoài. 

Hiện Mỹ lưu hành các loại vắc xin Covid-19 bao gồm của hãng dược Pfizer-BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson. Theo thống kê, Mỹ có thể thừa tới 300 triệu liều vắc xin Covid-19 vào cuối tháng 7 và 600 triệu liều vào cuối năm 2021 và chính quyền Tổng thống Joe Biden đang được khuyên chia sẻ bớt cho thế giới.

Các chuyên gia nói với thời báo New York Times rằng, họ rất lạc quan trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ khi vắc xin đang phát huy tác dụng. Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới có thể kiểm soát được đại dịch Covid-19 trong vài tháng tới. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng vi rút sẽ không bị tiêu diệt tận gốc ở Mỹ, thay vào đó, nó sẽ trở thành một mối đe dọa có thể kiểm soát được mà người dân Mỹ phải học cách sống chung, chẳng hạn như bệnh cúm mùa.

Hơn nữa, hiện chưa đủ người Mỹ được chủng ngừa để tiêu diệt hoàn toàn vi rút và khả năng xuất hiện các biến thể mới có thể kéo dài đại dịch.

Do đó, CDC Mỹ mới đây ban hành một hướng dẫn mới, trong đó khuyến nghị các trường học ở Mỹ tiếp tục thực hiện quy định bắt buộc đeo khẩu trang cho năm học 2020-2021 do không phải tất cả học sinh đều được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ.

Mỹ cũng thông báo sẽ kéo dài lệnh đeo khẩu trang trên tất cả hệ thống giao thông ở nước này tới hết ngày 13.9 nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Tính đến ngày 24.5, thế giới ghi nhận 167 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 3,5 triệu ca tử vong. Trong đó, Mỹ ghi nhận 34 triệu người nhiễm với 600 nghìn trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vắc xin - vũ khí đắc lực chống Covid-19 của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO