Văn hóa bánh mì của Pháp được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể

NAM VIỆT 01/12/2022 21:08

(QNO) - Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) vừa công nhận văn hóa bánh mì baguette của Pháp là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Một tiệm bánh mì baguette tại Pháp. Ảnh: AP
Một tiệm bánh mì baguette tại Pháp. Ảnh: AP

Bánh mì baguette - một trong những mặt hàng thiết yếu của đời sống người dân tại Pháp là loại bánh mì ổ dài, giòn và thơm ngon.

UNESCO ghi nhận bí quyết thủ công và văn hóa bánh mì baguette như một phần không thể thiếu trong văn hóa nhân loại và cần bảo vệ quá trình làm bánh này.

Bánh mì baguette là biểu tượng ẩm thực của Pháp trong vòng ít nhất 100 năm qua. Theo thống kê, tại Pháp cho ra lò khoảng 16 triệu chiếc bánh mì baguette/ngày, tương đương 6 tỷ chiếc/năm.

Người đứng đầu UNESCO Audrey Azoulay cho biết, việc đưa văn hóa bánh mì baguette vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO nhằm tôn vinh lối sống của người Pháp. Bánh mì là một nghi thức hằng ngày, một phần của bữa ăn, đồng nghĩa với sự chia sẻ và vui vẻ.

Ông Anne Aldeguer - Chủ tịch Liên đoàn Thợ làm bánh Pháp chia sẻ: "Đó là một ngày tuyệt vời đối với những người thợ làm bánh thủ công và chúng tôi rất tự hào về sản phẩm tượng trưng cho người Pháp này".

Đây là sự công nhận nghề làm bánh, bí quyết và vị trí của nghề này ở Pháp và trên thế giới. Bánh được làm từ bột mì, nước, muối, men với quá trình nhào chậm, lên men lâu và tạo hình bằng tay.

Di sản văn hóa phi vật thể là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sự đa dạng văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa đang phát triển. Tầm quan trọng của di sản văn hóa phi vật thể là sự phong phú của kiến ​​thức và kỹ năng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Tại Việt Nam, nghệ thuật làm gốm của người Chăm cũng vừa được UNESCO đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Văn hóa bánh mì của Pháp được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO