Vì đại dương xanh

QUỐC HƯNG 08/06/2022 16:05

(QNO) - Trong các cuộc đua thuyền vòng quanh thế giới, nữ vận động viên, thủy thủ người Pháp Alexia Barrier thu thập các dữ liệu quan trọng của nhiều khu vực đại dương nhằm phục vụ công tác nghiên cứu.

Nữ thủy thủ Alexia Barrier. Ảnh: startnplay
Nữ thủy thủ Alexia Barrier. Ảnh: Startnplay

Trong một chuyến đi thuyền băng qua Đại Tây Dương, thủy thủ Alexia Barrier phát hiện mùi chất thải ập đến. Cảm thấy sốc khi chứng kiến ​​nguồn nước ở đó quá ô nhiễm, quá nhiều rác nên bà quyết định hành động góp phần làm cho đại dương trong sạch hơn.

Bà Alexia Barrier nói: “Tôi muốn giúp sức khỏe của đại dương nhiều nhất có thể". Đó là lý do bà quyết định thành lập tổ chức “4myplanet - Vì một tương lai xanh hơn” vào năm 2009 với sự tham gia của nhiều thành viên.

Cũng trên đường đua vượt đại dương, các thành viên 4myplanet bắt đầu sử dụng thiết bị hải dương học nhằm thu thập dữ liệu về nhiệt độ, độ mặn, độ chua, nồng độ khí thải các bon cũng như đo lượng vi nhựa ở đại dương, sau đó được gửi đến các nhà khoa học qua vệ tinh.

Cạnh đó, nhà sáng lập 4myplanet Alexia Barrier thả các cảm biến từ xa xuống đại dương để thu thập thông tin đại dương từ những nơi hẻo lánh mà rất ít tàu đi đến.

Ngoài thử thách thể thao, với tình yêu sâu sắc và đam mê khám phá đại dương, dữ liệu mà bà Alexia Barrier thu thập được giúp các nhà khoa học trên thế giới hiểu rõ hơn về đại dương, thậm chí giúp dự đoán thời tiết với độ chính xác cao hơn.

Liên hiệp quốc kêu gọi thế giới cùng hành động vì đại dương xanh.
Liên hiệp quốc kêu gọi thế giới cùng hành động vì đại dương xanh. Ảnh: Alamy

Trong suốt 5 tháng với cuộc đua năm 2020 - 2021 dài 20.000 dặm, nữ vận động viên Alexia Barrier thu thập hơn 1 triệu mẫu dữ liệu cho các nhà khoa học và nghiên cứu của Hệ thống quan trắc đại dương toàn cầu (GOOS).

Khi trở về đất liền, bà Alexia Barrier chia sẻ đam mê, kinh nghiệm, dữ liệu đại dương bà thu thu thập được đến các trường học với mục đích kêu gọi thế hệ trẻ hiểu hơn về đại dương, chung tay hành động để bảo vệ môi trường đại dương.

Bà Alexia Barrier cho biết, bà bắt đầu chèo thuyền lần đầu tiên cùng gia đình khi mới lên 3 tuổi. Cho đến nay, bà tham gia 17 cuộc đua xuyên Đại Tây Dương và vừa hoàn thành chuyến đua thuyền buồm vòng quanh thế giới. 

Là một huấn luyện viên chèo thuyền năm 15 tuổi, bà Alexia Barrier làm việc trong các ngành công nghiệp du thuyền với tư cách là thuyền trưởng hoặc thủy thủ trong khi tiếp tục học về quản lý thể thao tại UFR-STAPS ở Nice (Pháp).

Bà trở thành một thủy thủ chuyên nghiệp, tay đua thuyền buồm đẳng cấp cấp thế giới, nhà khoa học không chuyên, cung cấp nhiều dữ liệu quan trọng về đại dương.

Phát biểu nhân ngày Đại dương thế giới (8.6) năm 2022 với chủ đề “Hồi sinh: Cùng hành động vì đại dương”, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres nói, đã đến lúc nhận ra rằng, để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, chúng ta cần khẩn trương cùng nhau hành động để hồi sinh đại dương. Điều đó có nghĩa là phải tìm ra sự cân bằng mới trong mối quan hệ của chúng ta với môi trường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì đại dương xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO