Ví điện tử lên ngôi tại Đông Nam Á

NAM VIỆT 04/09/2020 17:09

(QNO) - Số người tiêu dùng trực tuyến ở Đông Nam Á đang tăng theo cấp số nhân, tốc độ nhanh hơn nhiều so với những dự báo trước đó.

Như vậy, thói quen tiêu dùng số đang lan rộng tại Đông Nam Á. Ảnh: digitalnewsasia
Thói quen tiêu dùng số đang lan rộng tại Đông Nam Á. (Ảnh: digitalnewsasia)

Năm ngoái, Bain & Company - công ty tư vấn toàn cầu dự báo số lượng người tiêu dùng trực tuyến trong khu vực sẽ đạt 310 triệu người vào năm 2025.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây, Bain & Company dự kiến khu vực sẽ đạt được con số này ngay trong năm nay. Điều này có nghĩa gần 70% người tiêu dùng ở Đông Nam Á sẽ sử dụng ví điện tử (e-wallet) hay ví tiền online - một tài khoản thanh toán các giao dịch trực tuyến phổ biến hiện nay.

Ngoài ra, báo cáo trên cũng tiết lộ, mức chi tiêu trung bình của mỗi người tiêu dùng tại khu vực sẽ tăng hơn gấp ba lần, lên 429 USD vào năm 2025 từ mức 124 USD vào năm 2018. Con số này vượt quá ước tính trước đó của Bain & Company là khoảng 392 USD vào năm 2025.

Nghiên cứu mới của Bain & Company, phối hợp với Facebook tiến hành khảo sát khoảng 16.500 người tiêu dùng số tại các quốc gia thành viên ASEAN như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Mặc dù Đông Nam Á vẫn phụ thuộc vào tiền mặt, số lượng người ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt hiện giảm xuống 34% từ 40% vào năm 2019. Hơn nữa, khoảng 22% người được hỏi hiện thích hoàn thành các giao dịch qua ví điện tử, tăng từ 14% vào năm ngoái. Điều này cho thấy sự gia tăng ổn định của việc sử dụng ví điện tử trong khu vực.

Cạnh đó, Boston Consulting Group (BCG) - một công ty tư vấn quản lý nổi tiếng thế giới có trụ sở tại Mỹ lưu ý rằng, 49% người tiêu dùng ở thành thị trong khu vực là khách hàng của ngân hàng thương mại sử dụng ví điện tử và dự báo tỷ lệ này sẽ đạt 84% vào năm 2025.

Tuy vậy, hậu Covid-19 hay khi cuộc sống trở lại “bình thường mới”, thanh toán kỹ thuật số và giao hàng tận nhà vẫn tăng mạnh. Các quốc gia thành viên ASEAN là Singapore, Philippines và Thái Lan cũng báo cáo giảm mức sử dụng tiền mặt lần lượt là 67%, 64% và 59% khi họ chuyển sang phương thức thanh toán không tiếp xúc.

Một cuộc khảo sát gần đây về sở thích ví điện tử của người tiêu dùng châu Á được thực hiện bởi STICPAY - một công ty công nghệ tài chính có trụ sở tại London (Anh) cho thấy, người dùng trong khu vực coi việc rút tiền nhanh và phí giao dịch thấp là những tiêu chí chính để lựa chọn dịch vụ ví điện tử.

Trước nhu cầu đó, các nhà khai thác ví điện tử mở rộng các giải pháp và dịch vụ của họ trong những năm gần đây. Một số cung cấp các giải pháp nạp tiền cho các dịch vụ trả trước hoặc thanh toán tiện ích, đa dạng, linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi.

Theo ông Joel Yarbrough - Phó Chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương của nhà cung cấp giải pháp công nghệ tài chính Rapyd, làn sóng tiếp theo của các tính năng ví di động hay ví điện tử sẽ là chuyển tiền xuyên biên giới và ngoại hối.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ví điện tử lên ngôi tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO