Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về năng lượng sạch

QUỐC HƯNG 06/06/2022 16:35

(QNO) - Tạp chí kinh tế The Economist của Anh số ra ngày 2.6 vừa qua cho biết Việt Nam đang nổi lên là một điểm sáng tại khu vực Đông Nam Á về quá trình chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch.

Khai thác nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam. Ảnh: AFP
Khai thác nguồn năng lượng sạch tại Việt Nam. Ảnh: AFP

Theo tờ Economist, Đông Nam Á là một trong những khu vực trên thế giới dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu. Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. 

Trong 4 năm đến năm 2021, tỷ trọng điện năng được sản xuất bằng năng lượng mặt trời tại Việt Nam tăng gần 11%. Tốc độ tăng này nhanh hơn hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Năm 2021, Việt Nam trở thành nhà sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới.

Nhấn mạnh về cam kết của Việt Nam đối với quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố sẽ ngừng xây dựng các nhà máy chạy bằng than mới và giảm lượng khí thải ròng xuống mức 0 vào năm 2050.

Công suất gió và năng lượng mặt trời đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2019. Đây là một "thành tích phi thường" chủ yếu nhờ ý chí chính trị và các động lực thị trường.

Vào năm 2017, Việt Nam bắt đầu trả cho các nhà cung cấp năng lượng mặt trời một biểu giá ở mức cố định lên tới 9,35 cent/kWh mà nhà cung cấp cho lưới điện. Điều này khá hào phóng vì chi phí thường dao động từ 5 - 7 cent/kWh.

Kết quả là 100.000 tấm pin mặt trời trên mái nhà tại Việt Nam được lắp đặt vào năm 2019 và 2020, nâng công suất năng lượng mặt trời của đất nước lên con số khổng lồ 16GW.

Các quốc gia Đông Nam Á khác đã thử áp dụng thuế nhập khẩu, nhưng họ không đủ sức lôi kéo.

Các cải cách giúp các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam dễ dàng hơn, góp phần tạo nên kỳ tích trên.

Tuy nhiên, The Economist nhận định, nếu hy vọng đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam sẽ còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa khi nhu cầu về năng lượng trong nước tăng khoảng 10% mỗi năm trong thập kỷ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về năng lượng sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO