Việt Nam - điểm sáng phục hồi chuỗi cung ứng

KIM OANH 11/11/2021 10:25

(QNO) - Khi số ca lây nhiễm Covid-19 đang giảm mạnh trên khắp Đông Nam Á, các chuỗi cung ứng trong khu vực chạy đua phục hồi sau nhiều tháng hàng loạt công ty tạm ngưng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất.

Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy của VinFast tại thành phố Hải Phòng, Việt Nam. Sản xuất trong nước đang trở lại bình thường khi đại dịch bùng phát
Công nhân tại nhà máy của VinFast (Việt Nam) trở lại sản xuất khi các biện pháp nới lỏng liên quan đến Covid-19 được dỡ bỏ. Ảnh: Reuters

Trong bài viết số ra ngày 9.11 vừa qua, tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) nhận định, Việt Nam đang nhanh chóng trở lại trạng thái “bình thường mới” khi Hà Nội nới lỏng các hạn chế liên quan đến Covid-19 và dẫn đầu cuộc đua phục hồi chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á.

Minh chứng, khoảng 200 nhà máy tại Việt Nam ký hợp đồng sản xuất quần áo thể thao cho Nike hoạt động trở lại. Cạnh đó, một loạt công ty da giày nhanh chóng đẩy mạnh sản xuất.

Giám đốc điều hành một khu công nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh - nơi có các nhà máy do Tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) và Tập đoàn Intel (Mỹ) điều hành - cho biết sẽ hỗ trợ để các cơ sở của cả 2 tập đoàn hoạt động trở lại trong tháng này.

Tương tự, các công ty sản xuất linh kiện điện và điện tử thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang trở lại mạnh mẽ, trước sự “nhẹ nhõm” của các nhà sản xuất trên toàn cầu.

Công ty Furukawa Electric của Nhật Bản dự kiến ​​hoạt động trở lại hết công suất tại các nhà máy ở Việt Nam. Ba nhà máy của công ty sản xuất dây dẫn điện cho ô tô. Riêng cơ sở sản xuất của Furukawa Electric ở TP.Hồ Chí Minh có khoảng 8.000 công nhân.

Chủ tịch Furukawa Electric - Keiichi Kobayashi cho biết: “Các dây chuyền của nhà máy nay trở lại hoạt động để có thể đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng”. Do thực hiện các biện pháp chống dịch, ở một số thời điểm, sản xuất tại các cơ sở ở Việt Nam giảm đáng kể. Nhưng kể từ tháng 10.2021, công suất sử dụng tại cả 3 nhà máy dần phục hồi.

Thời gian qua, việc triển khai các hạn chế nhằm ngằn chặn Covid-19 cũng gây tổn hại đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô của Đông Nam Á nói chung.

Như bắt đầu từ tháng 7, các nhà máy ở miền Nam Việt Nam phải thực hiện các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để phòng chống Covid-19. Các trở ngại vì dịch bệnh khiến một loạt các nhà máy ngừng hoạt động và cắt giảm sản lượng.

Việt Nam là nơi tập trung nhiều nhà máy sản xuất dây dẫn điện, trong khi Malaysia là trung tâm sản xuất chất bán dẫn ô tô. Cả hai bộ phận đều gặp phải tình trạng khan hiếm nguồn cung và đây là lý do chính khiến hãng Toyota Motor và 7 nhà sản xuất ô tô khác của Nhật Bản buộc phải cắt giảm một nửa sản lượng trong tháng 9 so với một năm trước đó.

Năm ngoái, Việt Nam cung cấp khoảng 40% dây dẫn điện cho ô tô nhập khẩu vào Nhật Bản. Các nhà cung cấp Yazaki và Sumitomo Electric Industries đang khôi phục sản xuất tại các nhà máy ở Việt Nam. Xu hướng này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ phục hồi lĩnh vực sản xuất ô tô của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam - điểm sáng phục hồi chuỗi cung ứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO