Việt Nam lọt top 4 châu Á xuất khẩu chip sang Mỹ

QUỐC HƯNG 10/04/2023 08:53

(QNO) - Bloomberg vừa đưa tin, Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Campuchia nổi lên như "những người chiến thắng sớm" vào năm 2023 khi chính quyền Mỹ đa dạng nguồn cung ứng chip bán dẫn của nước này.

techwireasia
Một nhà máy sản xuất thiết bị bán dẫn điện tử trên thế giới. Ảnh: Techwireasia

Bloomberg trích dẫn dữ liệu của US Census, nhập khẩu chip bán dẫn của Mỹ tăng 17% từ năm 2022 lên 4,86 tỷ USD trong tháng 2/2023; trong đó, châu Á chiếm 83%.

Ấn Độ chứng kiến các lô hàng bán dẫn của nước này sang Mỹ tăng 34 lần lên 152 triệu USD trong khi Campuchia cũng tăng ấn tượng gần 7 lần lên 166,3 triệu USD - một con số chưa từng có trong những năm trước.

Bloomberg cho biết, số liệu tháng 2 là số liệu mới nhất cho thấy Mỹ đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng thiết bị điện tử bao gồm thông qua các động thái như việc Tập đoàn Apple chuyển dần dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc sang thị trường khác như Ấn Độ.

Tờ The Economic Times (Ấn Độ) cho biết, vào ngày 10/3 vừa qua, Ấn Độ và Mỹ ký kết biên bản ghi nhớ về việc thiết lập chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Việt Nam và Thái Lan - cả hai đều có thị trường sản xuất chip lớn tăng xuất khẩu trong lĩnh vực bán dẫn sang thị trường Mỹ lần lượt là 75% và 62%.

Thái Lan hiện là cơ sở sản xuất sản phẩm điện tử và linh kiện thứ 13 trên thế giới, đồng thời cũng là nơi tập trung đầu tư lâu dài của các công ty Nhật Bản như Sony, Rohm, Samsung...

Đáng chú ý, Việt Nam chiếm hơn 10% hàng nhập khẩu của Mỹ trong 7 tháng liên tiếp.

Cùng với Thái Lan và Việt Nam, nhiều nước Đông Nam Á khác đang đẩy mạnh xây dựng các nhà máy sản xuất chip và công nghệ phụ trợ, thu hút các các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, tạo ra cú hích cũng như khẳng định vị thế của khu vực trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Malaysia - một thành trì truyền thống về đóng gói chip vẫn dẫn đầu về nhập khẩu của Mỹ nhưng thị phần giảm xuống 20% trong tổng số tháng 2/2023. 

Các chuyên gia cho biết, chất bán dẫn là một thành phần thông minh quan trọng trong mọi thứ, từ máy tính, điện thoại đến thiết bị gia dụng. 

 
Mười quốc gia châu Á dẫn đầu nhập khẩu chip bán dẫn của Mỹ. Dữ liệu hằng tháng được biểu thị bằng triệu USD, thay đổi hằng năm và tỷ lệ trong tổng nhập khẩu của Mỹ được biểu thị dưới dạng phần trăm. Ảnh: Bloomberg

Từ năm 2021, Mỹ đẩy mạnh nỗ lực tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt đối với ngành chip bán dẫn, như chiến lược then chốt để đảm bảo việc nước này duy trì vị trí hàng đầu thế giới về công nghệ mũi nhọn.

Trang Sputnik (Nga) đưa tin, Việt Nam khẳng định vị thế cứ điểm sản xuất chiến lược toàn cầu của Samsung. Như vào đầu năm 2022, Samsung rót thêm 920 triệu USD đầu tư vào Việt Nam với mục đích mở rộng sản xuất, bao gồm sản xuất bảng mạch và mô-đun cảm ứng. 

Với việc mở rộng sản xuất ở Việt Nam, theo Reuters, Intel đang cân nhắc đẩy mạnh đầu tư nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam. Chính sách phát triển công nghiệp và công nghệ của Việt Nam luôn dành ưu đãi cao nhất cho các dự án công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam lọt top 4 châu Á xuất khẩu chip sang Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO