Việt Nam - Singapore đẩy mạnh hợp tác kinh tế xanh và kỹ thuật số

QUỐC HƯNG 09/02/2023 10:46

(QNO) - Nhân chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (kéo dài 3 ngày kể từ 8/2/2023), báo Straits Times của Singapore có bài viết: "Việt Nam - Singapore thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số".

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VNA
Thủ tướng Phạm Minh Chính (bìa trái) và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: VNA

Báo Straits Times nhấn mạnh, đây là chuyến thăm chính thức Singapore đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2021.

Thủ tướng Việt Nam thăm Singapore khi cả hai bên hướng tới hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số.

Chuyến thăm diễn ra đúng thời điểm Việt Nam - Singapore kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023 và đánh dấu kỷ niệm 10 năm thỏa thuận đối tác chiến lược được hai nước ký kết vào năm 2013, nâng cấp quan hệ và mở ra các lĩnh vực hợp tác mới.

Bài báo trích đăng thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) cho biết, hai Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận song phương nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa Singapore và Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế xanh và kỹ thuật số.

Chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra sau các cuộc gặp cấp cao giữa hai bên trong năm 2022, như chuyến thăm Việt Nam của Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat vào tháng 9 năm ngoái và chuyến thăm của nữ Tổng thống Halimah Yacob một tháng sau đó.

Singapore và Việt Nam có mối quan hệ kinh tế bền chặt, với thương mại song phương tăng trưởng đều đặn trong thập kỷ qua.

Một thành phần chính của sự tham gia kinh tế là các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Hiện có 12 khu công nghiệp như vậy, thu hút 17 tỷ USD (22,6 tỷ đô la Singapore) đầu tư và tạo ra 300 nghìn việc làm.

Hợp tác kỹ thuật thông qua Chương trình hợp tác Singapore là một lĩnh vực cam kết quan trọng khác. Cho đến nay, hơn 20.900 cán bộ Việt Nam tham dự các khóa học trong khuôn khổ chương trình về các chủ đề phát triển khác nhau.

Trả lời phỏng vấn Thông tấn xã Việt Nam trước thềm chuyến thăm Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan mô tả Singapore và Việt Nam là "những người bạn lâu năm và đối tác thân thiết hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cả song phương và tại các diễn đàn đa phương".

Khi được hỏi về một khuôn khổ khả thi cho quan hệ đối tác kinh tế xanh và kỹ thuật số đang được nghiên cứu, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan khẳng định có tiềm năng lớn cho cả hai quốc gia hợp tác cùng nhau trong hai lĩnh vực này.

Ông cho biết Việt Nam mong muốn xây dựng việc sử dụng các nền tảng và dịch vụ kỹ thuật số trong nước - tương tự như chiến lược "Quốc gia thông minh" của Singapore nhằm thúc đẩy quá trình số hóa trong toàn bộ nền kinh tế, chính phủ và xã hội.

Về nền kinh tế xanh, cả Singapore và Việt Nam đều đặt mục tiêu giống nhau là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cả hai quốc gia đều mong muốn hợp tác cùng nhau để khai thác năng lượng tái tạo.

Singapore hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore đạt hơn 9 tỷ USD, tăng 10,1%.

Đặc biệt, Singapore duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn nhất của ASEAN vào Việt Nam và đứng thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 3.095 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 70,8 tỷ USD năm 2022, chiếm 22,9% tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Việt Nam - Singapore đẩy mạnh hợp tác kinh tế xanh và kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO