WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

NAM VIỆT 27/06/2022 15:42

(QNO) - Tại cuộc họp khẩn cấp cuối tuần qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết sự lây lan nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ ở hàng chục quốc gia không phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào thời điểm này.

Tổng Giám đốc WHO
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus mô tả bệnh đậu mùa khỉ là một mối đe dọa sức khỏe ngày càng tăng.

Do đó, nhà lãnh đạo WHO kêu gọi các chính phủ trên thế giới tăng cường giám sát, truy vết, xét nghiệm và đảm bảo rằng những người có nguy cơ cao được tiếp cận với vắc xin và phương pháp điều trị kháng vi rút.

Theo số liệu mới nhất của WHO, có ít nhất 3.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại hơn 50 quốc gia kể từ đầu tháng 5 năm nay. 

Trước đó, bệnh đậu mùa khỉ lây lan mức độ thấp ở các vùng xa xôi của vùng Tây và Trung Phi. Trong đợt bùng phát hiện nay, 84% trường hợp được báo cáo trên toàn thế giới là ở châu Âu, điều này rất bất thường.

Bệnh đậu mùa khỉ cùng họ vi rút với bệnh đậu mùa nhưng có các triệu chứng nhẹ hơn. Hầu hết mọi người hồi phục sau 2 đến 4 tuần mà không cần điều trị y tế cụ thể. 

WHO nhận định, việc tiêm chủng hàng loạt không được khuyến khích vào thời điểm này để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ.

Lần gần đây nhất WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu là dịch bệnh Covid-19 vào năm 2020. Trước đó là dịch Ebola vào năm 2019, vi rút Zika năm 2016, bệnh bại liệt và Ebola năm 2014, dịch cúm lợn H1N1 năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: Bệnh đậu mùa khỉ chưa phải là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO