WHO: Ca mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại

NAM VIỆT 17/03/2022 16:22

(QNO) - Sau hơn một tháng giảm, ca nhiễm Covid-19 bắt đầu gia tăng trên khắp thế giới vào tuần trước, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến BA.2 - biến thể phụ thuộc biến thể Omicron lây nhiễm nhanh nhất đến nay.

Các chuyên gia WHO cho rằng, lộ trình mở cửa hoàn toàn phải đi kèm kiểm soát rủi ro dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia WHO cho rằng lộ trình mở cửa trở lại phải đi kèm kiểm soát rủi ro dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ảnh: Reuters

Hôm qua 16.3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo sự gia tăng trường hợp mắc Covid-19 toàn cầu và các quốc gia phải cảnh giác chống lại vi rút SARS-CoV-2, nâng cao các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng.

Theo WHO, sự kết hợp của các yếu tố gây tăng số ca nhiễm mới, bao gồm biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao và biến thể phụ BA.2 của Omicron. Cạnh đó là tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia cũng như việc nhiều nước dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch.

Tổng Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Sự gia tăng ca nhiễm đang xảy ra dù một số nước giảm xét nghiệm, điều này có nghĩa là những ca bệnh chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

Theo thống kê, số ca nhiễm mới tăng 8% trên toàn cầu so với tuần trước. Cụ thể có 11 triệu ca mắc và hơn 43.000 ca tử vong được báo cáo từ ngày 7 đến 13.3, tăng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 1.2022.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 17.3, thế giới ghi nhận hơn 463 triệu ca mắc Covid-19, trong đó gần 6,08 triệu ca tử vong.

Tăng mạnh nhất ở khu vực Tây Thái Bình Dương, bao gồm Hàn Quốc và Trung Quốc - nơi số ca mắc bệnh tăng 25% và số ca tử vong tăng 27%.

Ngày 17.3, Hàn Quốc cho biết hơn 621.000 ca mắc mới và 429 ca tử vong trong 24 giờ trước đó. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu dịch, chủ yếu do biến thể Omicron dễ lây lan và việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Châu Phi cũng chứng kiến ​​mức tăng 12% về số ca mắc mới và 14% về số ca tử vong.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại về nguy cơ mới của đại dịch Covid-19 khi số ca mắc tăng mạnh trở lại. Ảnh: AFP
Tổng Giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại về nguy cơ mới của đại dịch Covid-19 khi số ca mắc tăng mạnh trở lại. Ảnh: AFP

Châu Âu tăng 2% về số ca mắc nhưng không có sự gia tăng về số người tử vong. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại khu vực này phải đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới, với trường hợp gia tăng kể từ đầu tháng 3 ở Áo, Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan và Vương quốc Anh.

Mỹ cũng có thể sớm chứng kiến ​​một làn sóng tương tự như ở châu Âu, có khả năng bị thúc đẩy bởi BA.2, do dỡ bỏ các hạn chế và khả năng miễn dịch suy giảm từ vắc xin được tiêm vài tháng trước.

Trưởng nhóm chuyên gia kỹ thuật về Covid-19 của WHO - bà Maria Van Kerkhove cho biết tại cuộc họp báo ngày 16.3 rằng, BA.2 dường như là biến thể dễ lây truyền nhất cho đến nay.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 gây ra bệnh nặng hơn và không có bằng chứng cho thấy bất cứ biến thể mới nào khác đang làm tăng số ca bệnh.

Giáo sư miễn dịch học tại Đại học Padua (Italia) - Antonella Viola cho biết: “Tôi đồng ý với việc nới lỏng các hạn chế vì bạn không thể coi đây là trường hợp khẩn cấp sau 2 năm. Tuy nhiên, chung ta cần tránh nghĩ rằng Covid-19 không còn tồn tại. Do đó, duy trì các biện pháp nghiêm ngặt cần thiết, về cơ bản là theo dõi liên tục các trường hợp lây nhiễm, duy trì đeo khẩu trang nơi không gian kín hay đông người”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: Ca mắc Covid-19 tăng mạnh trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO