WHO cảnh báo cơn “sóng thần” Covid-19

QUỐC HƯNG 30/12/2021 14:50

(QNO) - Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sự kết hợp của các biến thể Delta và Omicron đang gây ra một trận “sóng thần” Covid-19 trên toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo ngày 29.12.2021 về Covid-19. Ảnh: Reuters
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong cuộc họp báo hôm qua 29.12 về Covid-19. Ảnh: Reuters

Omicron lây truyền nhanh chưa từng thấy

Cảnh báo của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra khi nhiều quốc gia báo cáo trường hợp mắc mới Covid-19 chạm mốc kỷ lục.

Ví như, Pháp báo cáo con số nhiễm Covid-19 hằng ngày cao nhất từ ​​trước đến nay trong ngày thứ hai liên tiếp kể từ 28.12, ở mức 208.000 trường hợp.

Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày trong tuần qua, cao hơn 47% so với cách đây một tuần và là mức cao nhất kể từ đầu năm nay. Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Anh và Australia cũng báo cáo những con số kỷ lục mắc mới Covid-19.

Ba Lan báo cáo gần 900 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 vào ngày 29.12, cao nhất trong đợt đại dịch thứ tư của nước này. Hơn 3/4 trong số này là người chưa được tiêm chủng.

Các nghiên cứu cho thấy, biến thể Omicron của vi rút SARS-CoV-2 nhanh chóng trở nên thống trị ở nhiều quốc gia, dù mức độ bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta nhưng dễ lây lan hơn nhiều.

Theo dữ liệu của Reuters, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong 7 ngày (22 - 28.12) với trung bình gần 900.000 trường hợp/ngày.

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo rằng đó sự kết hợp của các biến thể Delta - Omicron và đang gây ra một trận “sóng thần” Covid-19. Điều này đang và sẽ tiếp tục gây áp lực to lớn lên các nhân viên y tế vốn đang kiệt sức sau thời gian dài trong cuộc chiến chống Covid-19 và hệ thống y tế trên bờ vực sụp đổ. 

“Biến chủng Delta và Omicron đang là hai mối đe dọa khiến số ca nhiễm tăng kỷ lục, dẫn đến số ca nhập viện và tử vong tăng đột biến. Tôi rất lo ngại rằng Omicron có khả năng lây truyền cao và lây lan cùng lúc với Delta, đang dẫn đến một trận “sóng thần”” - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Thế giới đẩy mạnh ứng phó

Chính phủ Pháp tăng tốc đối phó với nguy cơ dịch bệnh bùng phát ngày càng mạnh. Cụ thể, dự luật liên quan đến chứng nhận tiêm chủng vừa được chuyển qua Quốc hội nước này.

Các quan chức Pháp cho biết, dù Omicron và Delta khiến các ca mắc mới Covid-19 tại Pháp tăng nhanh nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, đó là nhờ vắc xin Covid-19 với hơn 76% dân Pháp đến nay được tiêm đủ liều.

Nhiều nước thận trong đón năm mới 2022 với các quy định phòng chống Covid-19. Ảnh: RW
Nhiều nước thận trọng đón năm mới 2022 với các quy định nghiêm ngặt phòng chống Covid-19. Ảnh: RW

Một số quốc gia giàu có tung ra các đợt tăng cường để tiêm liều thứ ba của vắc xin Covid-19, bao gồm cả Vương quốc Anh - nơi 57% người trên 12 tuổi hiện được tiêm 3 mũi.

Nhà lãnh đạo WHO lặp lại lời kêu gọi của mình đối với các quốc gia là chia sẻ vắc xin một cách bình đẳng hơn và cảnh báo rằng việc chú trọng tăng cường mũi tiêm ở các quốc gia giàu hơn có thể khiến các quốc gia nghèo hơn thiếu hụt, trong khi WHO vừa vạch ra kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu là tiêm chủng cho 70% vào giữa năm 2022.

Sau khi nới lỏng các biện pháp phòng dịch vào mùa thu, các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan nhanh chóng khôi phục các biện pháp hạn chế nhập cảnh và cách ly trong những tuần gần đây do biến thể của SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp.

Nhiều quốc gia châu Á khác vẫn thực hiện nghiêm ngặt các quy định như xét nghiệm đại trà, cách ly nghiêm ngặt đối với những người đến từ vùng có dịch, đeo khẩu trang, đặc biệt tăng cường vắc xin Covid-19 để làm chậm nguy cơ biến thể Omicron xâm nhập. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO cảnh báo cơn “sóng thần” Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO