WHO chuẩn bị họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ

QUỐC HƯNG 15/06/2022 15:54

(QNO) - Ngày 23.6 tới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để xem xét, đánh giá việc bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay có phải là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu hay không.

 
 Tổng Giám đốc WHO Tedros nói đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay đáng lo ngại. Ảnh: Reuters

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là một điều bất thường và đáng lo ngại. Vì thế, ông kêu gọi tăng cường ứng phó và phối hợp quốc tế.

Nhà lãnh đạo WHO sẽ triệu tập Ủy ban Khẩn cấp theo quy định y tế quốc tế vào tuần tới để xem xét việc công bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Đây cũng là mức cảnh báo toàn cầu cao nhất, hiện chỉ áp dụng cho đại dịch Covid-19 và bệnh bại liệt.

Trong đợt bùng phát gần đây nhất, Anh báo cáo ca nhiễm bệnh đậu mùa đầu tiên vào ngày 13.5 vừa qua.

Từ đó đến nay, thế giới ghi nhận 1.600 ca mắc và 1.500 trường hợp nghi mắc tại 39 quốc gia, bao gồm 7 quốc gia đã phát hiện bệnh đậu mùa khỉ trong nhiều năm và 32 quốc gia mới bị ảnh hưởng. Ít nhất 72 trường hợp đã tử vong. 

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, WHO đang làm việc với các đối tác và chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để thay đổi tên của vi rút đậu mùa khỉ cũng như căn bệnh mà vi rút đó gây ra. "Chúng tôi sẽ đưa ra thông báo về những cái tên mới trong thời gian sớm nhất" - ông nói.

Nhiều nước kiểm soát, ngăn ngừa lây lan bệnh đậu khỉ tại các điểm nhập cảnh. Ảnh: Thehindu
Nhiều nước kiểm soát, ngăn ngừa lây lan bệnh đậu khỉ tại điểm nhập cảnh. Ảnh: Thehindu

Quyết định họp khẩn cấp của WHO được đưa ra sau khi các nhà khoa học trên thế giới cảnh báo về tình trạng phân biệt đối xử và kỳ thị với bệnh nhân đậu mùa khỉ. 

Tuy nhiên, để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây lan toàn cầu, WHO đề xuất các biện pháp y tế đã được triển khai trước đó chống lại Covid-19 bao gồm giám sát, truy tìm tiếp xúc và cách ly bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

WHO không khuyến nghị tiêm chủng đại trà chống lại bệnh đậu mùa khỉ, sau khi Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ vừa ký kết hợp đồng với hãng dược của Đan Mạch mua gần 110.000 liều vắc xin phòng chống căn bệnh này.

Tổng Giám đốc WHO cho rằng: "Dù vắc xin được kỳ vọng sẽ cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa khỉ, nhưng có rất ít dữ liệu lâm sàng và nguồn cung vắc xin hạn chế".

Theo ông, vắc xin phải được cung cấp công bằng ở bất cứ nơi nào cần thiết. WHO đang làm việc với các quốc gia thành viên để phát triển một cơ chế tiếp cận công bằng với vắc xin và phương pháp điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO chuẩn bị họp khẩn về bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO