WHO công bố thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

QUỐC HƯNG 12/08/2021 18:33

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cho biết sẽ thử nghiệm giai đoạn mới với 3 loại thuốc đầy hứa hẹn - một hợp tác toàn cầu chưa từng có trong hoạt động nghiên cứu và phát triển các liệu pháp điều trị Covid-19.

Một nhà khoa học làm việc tại trung tâm hợp tác nghiên cứu của WHO ở Thái Lan. Ảnh: WHO
Một nhà khoa học làm việc tại Trung tâm Hợp tác nghiên cứu của WHO ở Thái Lan. Ảnh: WHO

Giai đoạn mới thử nghiệm lâm sàng này sẽ có sự tham gia của hàng nghìn nhà nghiên cứu tại hơn 600 bệnh viện ở 52 quốc gia, nhiều hơn 16 quốc gia so với giai đoạn thử nghiệm đầu tiên.

Các liệu pháp này gồm Artesunate, Imatinib và Infliximab. Đây là 3 loại thuốc được một hội đồng chuyên gia độc lập lựa chọn vì tiềm năng trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 nhập viện và được các công ty sản xuất dược phẩm trao tặng cho thử nghiệm.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Việc tìm kiếm các phương pháp điều trị hiệu quả và dễ tiếp cận hơn cho bệnh nhân Covid-19 vẫn là một nhu cầu quan trọng”.

WHO công bố chi tiết 3 loại thuốc được đưa vào thử nghiệm:

1. Thuốc Artesunate được sản xuất bởi Ipca - công ty dược phẩm đa quốc gia có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ). Thuốc sẽ được tiêm vào tĩnh mạch cho bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng nặng trong vòng 7 ngày, sử dụng liều chuẩn như khuyên dùng cho điều trị sốt rét nặng.

Thuốc Artesunate chính là một dẫn xuất của Artemisinin - một loại thuốc trị sốt rét được chiết xuất từ ​​thảo mộc Artemisia annua. Artemisinin và các dẫn xuất của nó được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh sốt rét và các bệnh ký sinh trùng khác trong hơn 30 năm qua và được đánh giá là rất hiệu quả, an toàn.

2. Thuốc Imatinib được sản xuất bởi Novartis - công ty dược đa quốc gia Thụy Sĩ có trụ sở tại Basel, được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư. Trong thử nghiệm, thuốc sẽ được dùng bằng đường uống, một lần mỗi ngày, trong vòng 14 ngày cho bệnh nhân Covid-19.

Dữ liệu thực nghiệm và lâm sàng ban đầu cho thấy thuốc Imatinib làm đảo ngược tình trạng rò rỉ mao mạch phổi.

3. Thuốc Infliximab được sản xuất bởi hãng dược Mỹ Johnson và Johnson, được sử dụng để điều trị các bệnh về hệ thống miễn dịch như như bệnh viêm đường ruột và viêm khớp dạng thấp. Trong thử nghiệm, Infliximab sẽ được tiêm tĩnh mạch như một liều duy nhất trên bệnh nhân Covid-19 trở nặng.

Loại thuốc này được phê duyệt điều trị một số bệnh tự miễn trong vòng hơn 20 năm qua, cho thấy tính hiệu quả và an toàn trong việc hạn chế viêm phổi rộng, kể cả ở những người cao tuổi dễ bị tổn thương nhất về mặt lâm sàng với Covid-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: thenewsmarket.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Thenewsmarket.

Thông báo trên của WHO diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên toàn cầu diễn biến phức tạp với tổng số ca mắc Covid-19 đến nay vượt 205 triệu ca bệnh, trong đó hơn 4,3 triệu người không qua khỏi. Nhà lãnh đạo WHO cảnh báo với tốc độ lây lan dịch bệnh hiện tại, thế giới có thể vượt qua mốc 300 triệu ca nhiễm vào đầu năm tới. 

Hơn nữa, trong khi nhiều quốc gia trên thế giới thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung vắc xin Covid-19 thì nhiều người khác không chịu tiêm vắc xin vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, bên cạnh vắc xin, việc thành công trong nghiên cứu và phát triển các loại thuốc điều trị Covid-19 rất được mong đợi. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO công bố thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO