WHO điều chỉnh thời gian tiêm vắc xin COVID-19

NAM VIỆT 29/03/2023 09:47

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị tiêm mũi tăng cường vắc xin COVID-19 cho người có nguy cơ cao từ 6-12 tháng sau liều cuối cùng.

Trung tâm tiên phòng COVID-19 tại Canada. Ảnh: CBC
Trung tâm tiêm phòng COVID-19 tại Canada. Ảnh: CBC

Như vậy, khuyến nghị mới nhất của WHO tập trung nỗ lực vào việc tiêm chủng cho người đối mặt với mối đe dọa lớn nhất mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do COVID-19 hay nhóm "nguy cơ cao" gồm người lớn tuổi, người trẻ tuổi có các yếu tố rủi ro đáng kể khác.

Bà Hanna Nohynek - Chủ tịch Nhóm chuyên gia chiến lược của WHO về tiêm chủng cho biết: "Lộ trình sửa đổi nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho người vẫn có nguy cơ mắc bệnh nặng".

Đối với nhóm "nguy cơ cao", WHO khuyến nghị tiêm vắc xin bổ sung sau 6 hoặc 12 tháng kể từ liều mới nhất, dựa trên các yếu tố như tuổi tác và tình trạng suy giảm miễn dịch.

WHO cũng không khuyến nghị tiêm nhắc lại sau liều thứ ba cho các nhóm có mức độ "ưu tiên trung bình", được xác định là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 50 đến 60...

Trong khi đó, WHO cho biết trẻ em và thanh thiếu niên khỏe mạnh là "ưu tiên thấp" trong việc tiêm vắc xin COVID-19 và kêu gọi các quốc gia xem xét các yếu tố như gánh nặng bệnh tật trước khi khuyến nghị tiêm vắc xin cho nhóm này.

WHO cho rằng vắc xin COVID-19 và mũi tăng cường là an toàn cho mọi lứa tuổi, nhưng các quốc gia nên tính đến các yếu tố khác như hiệu quả chi phí.

Khuyến nghị của WHO được đưa ra trong bối cảnh các quốc gia có những cách tiếp cận khác nhau đối với liều bổ sung vắc xin COVID-19 trong giai đoạn mới.

Một số nước thu nhập cao như Anh và Canada cung cấp mũi tiêm tăng cường cho người có nguy cơ cao vào mùa xuân này, cách 6 tháng sau lần tiêm gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO điều chỉnh thời gian tiêm vắc xin COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO