WHO: Nước giàu tích trữ, nước nghèo lỡ cơ hội vắc xin Covid-19

QUỐC HƯNG 10/05/2021 16:31

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết còn nhiều quốc gia, chủ yếu ở châu Phi đang chờ tiêm vắc xin Covid-19 và kêu gọi nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ưu tiên bảo đảm việc tiếp cận công bằng vắc xin trên toàn cầu.

Bác sĩ Oumaima Djarma tại bệnh viện thủ đô Chad. Ảnh: AP
Bác sĩ Oumaima Djarma tại bệnh viện ở thủ đô Cộng hòa Chad. Ảnh: AP

Tại một bệnh viện nơi bác sĩ Oumaima Djarma làm việc ở thủ đô của Cộng hòa Chad, không có một cuộc tranh luận về vắc xin Covid-19 nào là tốt nhất. Đơn giản vì ở đây không có vắc xin nào cả.

Bác sĩ Oumaima Djarma là một trong những người tham gia tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19. “Tôi thấy thật bất công, khiến tôi buồn. Điều đó dễ được chấp nhận hơn vào thời kỳ đầu của đại dịch, bởi vì các bác sĩ trên khắp thế giới đều thiếu vắc xin. Nhưng giờ mọi việc đã khác” - bác sĩ Oumaima Djarma nói.

WHO thừa nhận, trong khi các quốc gia giàu có hơn dự trữ vắc xin Covid-19 cho công dân của họ, nhiều quốc gia nghèo hơn vẫn đang nỗ lực để có vắc xin. Một số quốc gia như Chad vẫn chưa nhận được bất kỳ liều vắc xin nào.

WHO cảnh báo: “Sự chậm trễ và thiếu hụt nguồn cung cấp vắc xin đang khiến các nước châu Phi tụt lại phía sau trong việc triển khai vắc xin Covid-19. Châu lục này hiện chỉ chiếm 1% số vắc xin được cung cấp trên toàn thế giới”.

Do đó, Tổng Giám đốc WHO - ông Tedros Adhanom kêu gọi các nước giàu dư thừa vắc xin Covid-19 hãy chia sẻ cho nước nghèo.

Ông Gian Gandhi - điều phối viên cho bộ phận cung ứng thuộc chương trình COVAX của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) cho biết, ở những nơi không có vắc xin, cũng có khả năng các biến thể mới và liên quan xuất hiện. 

“Vì vậy, tất cả chúng ta nên lo lắng về bất kỳ sự thiếu phủ sóng (vắc xin Covid-19) nào trên thế giới” - ông Gian Gandhi nói.

Tại một bệnh viện chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Chad. Ảnh: AP
Một bệnh viện chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Chad. Ảnh: AP

Các chuyên gia y tế khẳng định, đại dịch Covid-19 cho chúng ta thấy rằng không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn. 

Bác sĩ tim mạch ở Chad - Mahamat Yaya Kichine kể lại: “Tôi mất gần 14 ngày để hồi phục do nhiễm Covid-19. Đã có rất nhiều nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Tôi nghĩ, nếu được tiêm phòng vắc xin sẽ thực sự giúp chúng tôi dễ dàng hơn trong công việc của mình - những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao”.

Tiến sĩ Gavin Yamey - Giám đốc Trung tâm Tác động chính sách trong y tế toàn cầu của Đại học Duke (Mỹ) viết: “Nếu thế giới giàu có tiếp tục tích trữ vắc xin Covid-19, đại dịch sẽ kéo dài thêm nhiều năm nữa”.

COVAX - chương trình do Liên hợp quốc hỗ trợ nhằm nỗ lực đảm bảo quyền tiếp cận công bằng trên toàn cầu đối với vắc xin Covid-19, bao gồm các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. 

Như tại Haiti, chưa có liều vắc xin nào được tiêm cho hơn 11 triệu người sống tại quốc gia nghèo nhất tây bán cầu này, dự kiến sẽ nhận 756.000 liều vắc xin AstraZeneca thông qua COVAX.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: Nước giàu tích trữ, nước nghèo lỡ cơ hội vắc xin Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO