WHO phê duyệt thêm thuốc điều trị Covid-19

NAM VIỆT 16/01/2022 15:07

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa phê duyệt thêm hai loại thuốc mới nhằm cung cấp thêm nhiều lựa chọn điều trị Covid-19 trong lúc biến thể Omicron lan rộng.

Ảnh: Twitter/PTI/Pixabay
Bên cạnh vắc xin, thuốc điều trị góp phần giảm số ca nhập viện và tử vong do Covid-19. Ảnh: Twitter/PTI/Pixabay

Theo đó, WHO khuyến nghị sử dụng thuốc uống Baricitinib để điều trị cho bệnh nhân bị Covid-19 nặng hoặc nguy kịch. Thuốc Baricitinib hiện được sử dụng trong điều trị viêm khớp dạng thấp.

Baricitinib là một phần của nhóm thuốc được gọi là chất ức chế Janus kinase (JAK) để ngăn chặn sự kích thích quá mức của hệ thống miễn dịch. WHO khuyên dùng Baricitinib kết hợp với Corticosteroid làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể. 

Thuốc Baricitinib cung cấp một giải pháp thay thế cho các loại thuốc viêm khớp khác hay còn gọi là thuốc ức chế thụ thể Interleukin-6 cho điều trị bệnh nhân Covid-19 vốn được WHO khuyến nghị sử dụng vào tháng 7 năm ngoái. 

Ngoài ra, WHO cũng khuyên dùng một loại thuốc kháng thể đơn dòng có tên Sotrovimab để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ hoặc trung bình ở bệnh nhân có nguy cơ nhập viện cao bao gồm bệnh nhân lớn tuổi, suy giảm miễn dịch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, chưa được tiêm chủng.

Sotrovimab là một thay thế cho Casirivimab và Imdevimab - loại kháng thể đơn dòng được WHO khuyến nghị vào tháng 9.2021. Thuốc Sotrovimabdo hãng dược GlaxoSmithKline (Anh) và công ty công nghệ sinh học Vir Biotechnology (Mỹ) hợp tác phát triển.

Tính đến nay, WHO phê duyệt các phương pháp điều trị Covid-19 bao gồm thuốc kháng viêm Corticosteroid, thuốc viêm khớp Tocilizumab và Sarilumab, kháng thể tổng hợp Regeneron, Sotrovimab và Baricitinib.

WHO đang thảo luận với các nhà sản xuất để đảm bảo khả năng cung cấp toàn cầu và khả năng tiếp cận công bằng, bền vững đối với các phương pháp điều trị mới được khuyến nghị. 

WHO cho biết, đối với thuốc điều trị Covid-19, mức độ cứu sống bệnh nhân Covid-19 tùy thuộc vào mức độ phổ biến và giá cả phải chăng của thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO phê duyệt thêm thuốc điều trị Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO