WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm

NAM VIỆT 21/05/2023 15:08

(QNO) - Hôm qua 20/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra mắt mạng lưới toàn cầu để phát hiện sớm và ngăn chặn mối đe dọa có thể xảy ra từ các bệnh truyền nhiễm như đại dịch COVID-19.

Ảnh: Premiumtimesng
Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (ảnh minh họa). Ảnh: Premiumtimesng

WHO cho biết, Mạng lưới giám sát mầm bệnh quốc tế (IPSN) sẽ cung cấp một nền tảng để kết nối các quốc gia và khu vực, cải thiện các hệ thống thu thập và phân tích mẫu, chia sẻ thông tin để ngăn chặn sự lây lan của bệnh truyền nhiễm.

IPSN sẽ dựa vào bộ gen của mầm bệnh để phân tích mã di truyền của vi rút, vi khuẩn, các sinh vật gây bệnh khác để hiểu mức độ lây nhiễm và nguy hiểm cũng như cách chúng lây lan nhằm hướng tới phương pháp điều trị hay phát triển vắc xin phòng bệnh, ngăn chặn đại dịch có thể xảy, đồng thời tối ưu hóa hoạt động giám sát dịch bệnh thông thường.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: "Thế giới sẽ mạnh mẽ hơn khi sát cánh cùng nhau để chống lại các mối đe dọa sức khỏe chung".

IPSN là sáng kiến mới nhất trong một số sáng kiến được đưa ra kể từ sau đại dịch COVID-19 nhằm tăng cường khả năng của thế giới trong việc ngăn chặn và ứng phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa từ đại dịch.

IPSN sẽ tập hợp các chuyên gia về bộ gen và phân tích dữ liệu từ các chính phủ, học viện, khu vực tư nhân...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu ứng phó bệnh truyền nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO