WHO: Thế giới đang ở “giai đoạn nguy hiểm” của Covid-19

KIM OANH 05/07/2021 08:31

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2 lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào tháng 10.2020 đến nay lan rộng ra khoảng 100 quốc gia.

Biến thể Delta của vi rút corona hiện được tìm thấy tại khoảng 100 quốc gia. Ảnh: Reuters
Biến thể Delta hiện được tìm thấy tại khoảng 100 quốc gia. Ảnh: Reuters

Biến thể Delta hiện “tấn công” dữ dội từ châu Á đến châu Âu, trong đó nghiêm trọng phải kể đến một số quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tổng Giám đốc (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, các dạng biến thể của vi rút SARS-CoV-2 như Delta hay Delta Plus dễ lây lan hơn, luôn biến đổi theo thời gian và cần được theo dõi liên tục.

Ở những quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm chủng ở mức thấp, số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đến bệnh viện bắt đầu tăng trở lại.

Sự gia tăng các trường hợp Covid-19 mới ở châu Âu có thể làm đình trệ các kế hoạch loại bỏ dần các hạn chế gián đoạn cuộc sống bình thường trong hơn 1 năm rưỡi qua.

Trong khi đó, các quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia đang chứng kiến số ca mắc và tử vong kỷ lục sau khi các biến thể Delta và Delta Plus có khả năng lây nhiễm cao.

Các quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất về Covid-19 của Malaysia tiếp tục được gia hạn từ ngày 3.7 ở hầu hết thung lũng Klang - một khu vực có hơn 8 triệu dân.

Đặc biệt tại Indonesia, nước này ghi nhận kỷ lục buồn khi lần đầu tiên báo cáo số ca nhiễm mới và tử vong do Covid-19 trong một ngày cao chưa từng có.

Ngày 3.7, Indonesia ghi nhận 28.000 ca mắc mới với hàng trăm ca tử vong. Đây cũng là ngày thứ 8 liên tiếp số ca mắc Covid-19 tại Indonesia ở mức hơn 20.000 ca. Đến nay, Indonesia ghi nhận tổng cộng hơn 2,2 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó gần 60.000 ca tử vong. 

Còn tại khu vực ASEAN ghi nhận tổng cộng từ đầu dịch đã vượt 5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó 97.000 người tử vong.

Tổng Giám đốc WHO cảnh báo thế giới đang trải qua giai đoạn nguy hiểm nhất của Covid-19. Ảnh: zoomnews
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lo lắng về mức độ nguy hiểm của biến thể Delta. Ảnh: zoomnews

“Thế giới chúng ta đang ở trong giai đoạn rất nguy hiểm của đại dịch Covid-19. Chưa có quốc gia nào thoát khỏi nguy cơ của đại dịch này” - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 2.7 vừa qua.

Đồng thời nhà lãnh đạo WHO khẳng định: “Các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng như giám sát chặt chẽ, sàng lọc, phát hiện sớm, cách ly và chăm sóc y tế, đeo khẩu trang, duy trì giãn cách xã hội, tránh những nơi đông người và giữ nhà thông thoáng vẫn rất quan trọng trong ngăn chặn Covid-19”.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo thế giới cần hợp tác để đảm bảo rằng vào năm tới 70% dân số của mỗi quốc gia được tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19.

Những biện pháp trên vẫn là cách tốt nhất để chấm dứt dịch bệnh, cứu sống, khôi phục kinh tế toàn cầu và ngăn chặn các mối đe dọa của biến thể corona.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, đến nay đã có 3 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 được phân phối trên thế giới, song chưa đầy 2% trong số này được đưa tới các nước nghèo. Trong khi đó, thế giới vẫn cần tới 11 tỷ liều để có thể đạt được miễn dịch cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO: Thế giới đang ở “giai đoạn nguy hiểm” của Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO