WHO thông tin về biến thể XE của vi rút SARS-CoV-2

NAM VIỆT 03/04/2022 16:50

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể XE đột biến mới của Omicron có khả năng lây truyền cao hơn bất kỳ dòng biến thể nào gây Covid-19 từng biết cho đến nay.

 
 Dù các nước thực hiện chiến lược mở cửa, chuyên gia y tế kêu gọi cảnh giác trước các biến thể của vi rút SARS-CoV-2. Ảnh: Internet

Biến thể XE mới này là một chủng tái tổ hợp hay một dạng lai đột biến của hai phiên bản trước đó của biến thể Omicron là BA.1 và BA.2 đang lan rộng khắp thế giới.

Tuy nhiên, biến thể BA.2 hiện vẫn vượt trội tại Anh và ước tính chiếm khoảng 93% số ca mắc mới.

Tạp chí Y khoa của Anh cho biết, các thể tái tổ hợp có thể xuất hiện khi nhiều biến thể lây nhiễm cho một người cùng lúc, cho phép các biến thể tương tác trong quá trình sao chép, trộn lẫn vật liệu di truyền của chúng và tạo thành các tổ hợp mới. 

Dù các chuyên gia cho rằng không có lý do gì để hoảng sợ, hiện tại có 3 loại vi rút lai hoặc tái tổ hợp được phát hiện là XD, XE, XF. Hai sự kết hợp khác nhau của Delta và BA.1 là XD và XF, thứ ba là XE.

Trong đó, dòng phụ của biến thể Omicron là XD được tìm thấy hầu hết các trường hợp lây nhiễm Covid-19 ở Pháp, Đan Mạch và Bỉ. 

Đáng chú ý, WHO cảnh báo biến thể XE mới có khả năng lây truyền cao hơn 10% so với biến thể phụ BA.2 vốn dễ lây lan nhất của Omicron hiện nay. Cụ thể, BA.2 hiện gây ra 86% tổng số ca mắc Covid-19 đã được giải trình tự gen vi rút gây bệnh.

Theo WHO, dù XE chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các trường hợp, khả năng truyền tải cực cao của biến chủng này có thể đồng nghĩa với việc nó sẽ trở thành dòng chiếm ưu thế nhất trong tương lai gần. Tuy nhiên, phát hiện này cần được xác nhận thêm.

Tương tự, giáo sư Susan Hopkins - Cố vấn y tế chính của Cơ quan An ninh y tế Anh chỉ ra, cho đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19 trước biến thể XE.

Tái tổ hợp XE được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào ngày 19.1 năm nay. Cơ quan An ninh y tế Anh thông báo: Tính đến ngày 22.3.2022, có 637 trường hợp XE ở Anh. Các trường hợp này phân bố theo địa lý trên khắp nước Anh và ngày càng tăng về số lượng.

Trong thông báo, WHO cho biết tiếp tục theo dõi và đánh giá chặt chẽ nguy cơ sức khỏe cộng đồng liên quan đến các biến thể tái tổ hợp, cùng với các biến thể SARS-CoV-2 khác và sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi có thêm bằng chứng. 

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8 giờ sáng 3.4 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 490,71 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 6,17 triệu ca tử vong. Số bệnh nhân Covid-19 đã bình phục là hơn 425 triệu người, trong khi vẫn còn gần 59 triệu ca đang phải điều trị.

Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện biến thể XE của vi rút SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO thông tin về biến thể XE của vi rút SARS-CoV-2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO