WHO tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

QUỐC HƯNG 24/07/2022 04:36

(QNO) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa tuyên bố dịch bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra.

Ảnh: WHO
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: WHO

Như vậy, WHO đánh giá đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là một mối đe dọa đủ lớn đối với sức khỏe toàn cầu mà cần phải có một phản ứng quốc tế phối hợp nhằm ngăn chặn vi rút lây lan xa hơn và có khả năng leo thang thành đại dịch.

Tuy nhiên, WHO cho rằng, bệnh đậu mùa ở khỉ không có khả năng làm gián đoạn thương mại hoặc du lịch quốc tế ngay bây giờ.

Gần đây nhất, WHO ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu là vào tháng 1.2020 để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. 

Người đứng đầu WHO - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, nguy cơ toàn cầu là vừa phải, nhưng mối đe dọa cao ở châu Âu. Khu vực này hiện là "tâm chấn" của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hay chiếm gần 90% số ca được xét nghiệm và phát hiện mắc bệnh này trên toàn cầu kể từ giữa tháng 5.2022.

Mỹ báo cáo hơn 2.500 trường hợp đậu mùa khỉ. 

Mặc dù WHO không đặt ra các yêu cầu đối với các chính phủ quốc gia, tuyên bố trên của WHO đóng vai trò như một lời kêu gọi hành động khẩn cấp.

WHO sẽ đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị cho các quốc gia thành viên trong phòng chống dịch bệnh. Các quốc gia thành viên được yêu cầu báo cáo các sự kiện có nguy cơ đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang có thể giúp ngăn ngừa lây lan bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: EPA
Theo các chuyên gia y tế, đeo khẩu trang có thể giúp ngăn ngừa lây lan bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: EP

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: "Dịch đậu mùa khỉ đang lan nhanh khắp thế giới, thông qua các phương thức lây truyền mới mà chúng ta còn hiểu quá ít. Vì tất cả những lý do này, tôi quyết định rằng đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu là một tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm". 

Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là rất bất thường vì nó đang lan rộng ở các quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu, nơi thường không tìm thấy vi rút gây bệnh này.

Trong lịch sử, bệnh đậu mùa ở khỉ lây lan ở mức độ thấp ở các vùng xa xôi của Tây và Trung Phi - nơi có các loài gặm nhấm và các động vật khác mang vi rút gây bệnh này. 

Theo dữ liệu của WHO, kể từ tháng 5.2022 đến nay, khoảng 16.500 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo ở hơn 70 quốc gia. Số ca nhiễm bệnh được xác nhận tăng 77% từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 này. 

Trong đó, 5 trường hợp tử vong ở châu Phi và không có trường hợp tử vong nào được báo cáo tử vong bên ngoài châu Phi kể từ tháng 5 vừa qua. 

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ có thể nhận biết như: sốt cao, đau cơ, đau đầu, phát ban..., sau khi cơ thể nhiễm vi rút từ 5 đến 21 ngày. Thông thường bệnh đậu mùa khỉ có thể kéo dài 2 - 4 tuần và tự biến mất mà không cần điều trị.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
WHO tuyên bố dịch đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO