Xu hướng thời trang "second-hand" tại Ấn Độ

NAM VIỆT 13/03/2023 15:25

(QNO) - Nhiều người trẻ tuổi tại Ấn Độ có ý thức về môi trường đang chuyển sang sử dụng thời trang cũ đã qua sử dụng (second-hand) - thị trường dự kiến tăng lên 9,7 tỷ USD vào năm 2032 so với 1,8 tỷ USD của năm ngoái.

 
Neha Butt - chủ cửa hàng quần áo đã qua sử dụng tại Ấn Độ. Ảnh: Asianikkei 

Lớn lên ở vùng đồi Darjeeling thuộc miền Đông Ấn Độ, Neha Butt thường cùng cha đến các khu chợ bán đồ cũ để săn lùng mọi thứ, từ áo khoác cồng kềnh đến mũ len và găng tay để giữ ấm cho gia đình khi nhiệt độ giảm mạnh.

"Quê nhà chúng tôi có mùa đông khắc nghiệt. Vì vậy chúng tôi gặp chút khó khăn trong việc mua quần áo ấm. Chúng tôi đến khu chợ bình dân để mua quần áo giá rẻ. Sau đó, tôi để quần áo đã mặc lại cho em gái. Bây giờ vẫn vậy" - Neha Butt nói với báo Nikkei Asia (Nhật Bản).

Neha Butt (32 tuổi) hiện là chủ cửa hàng thời trang cũ đã qua sử dụng (hay cửa hàng mua sắm tiết kiệm) Huckleberry Hangers tại một quận sầm uất và thời thượng của thủ đô New Delhi. Chị cho biết người trẻ ngày càng có ý thức về môi trường và bắt đầu quay lưng lại với thời trang nhanh.

Thời trang nhanh là mô hình kinh doanh thúc đẩy việc sản xuất nhanh chóng các quần áo giá rẻ để đáp ứng xu hướng thời trang mới nhất nhưng thải ra không khí khoảng 1,2 tỷ tấn CO2 mỗi năm.

Các cửa hàng mua sắm tiết kiệm đang mọc lên như nấm ở các thành phố lớn của Ấn Độ cũng như trên trực tuyến.

Tại Ấn Độ, người mua sắm thế hệ Z (người sinh từ năm 1997 đến 2012) và Millennials (người sinh năm 1981 đến 1996) giờ ưu tiên tính bền vững hơn trang phục dùng một lần hay thời trang nhanh nhằm ngăn chặn việc quần áo cũ trở thành bãi rác và đẩy lùi lượng khí thải các bon từ các công ty dệt may.

Một nhà sản xuất sáng tạo tại Công ty Chăm sóc sắc đẹp Shradha RC cho biết cô là khách hàng thường xuyên mua sắm tiết kiệm vì nó mang đến cho cô nhiều lựa chọn hơn để tạo kiểu cho tủ quần áo mà vẫn lưu ý đến tính bền vững và chi phí.

Cách trung tâm thương mại Mumbai hơn 1.000km, cửa hàng The Bombay Closet Cleanse của hai chị em Alfiya và Sana Khan kinh doanh phát đạt nhờ xu hướng thời trang cũ đã qua sử dụng.

 
Cửa hàng mua sắm tiết kiệm The Bombay Closet Cleanse. Ảnh: Asianikkei

Theo Sneha Varghese - quản lý cấp cao của Future Market Insights cho biết người tiêu dùng ở Ấn Độ, đặc biệt là thế hệ trẻ đang mua quần áo đã qua sử dụng từ các nhà bán lẻ trực tuyến do có nhiều lựa chọn thương hiệu, mặt hàng độc đáo và dịch vụ khách hàng tốt.

Shruti Singh - người đứng đầu tổ chức Fashion Revolution India thúc đẩy ngành công nghiệp thời trang bền vững kể rằng từng làm việc với các trường đại học để tổ chức trao đổi quần áo cũ. Ở đó, mọi người không chỉ trao đổi quần áo mà còn có cả những câu chuyện về môi trường. 

Anushka Gera - sinh viên đại học 21 tuổi thích quần áo đã qua sử dụng và thường lướt qua các bài đăng của cửa hàng tiết kiệm trên Instagram nói: "Thế hệ của tôi muốn trông khác biệt và độc đáo. Đây là xu hướng mới bởi sự tiện lợi, phong cách và thân thiện với môi trường".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xu hướng thời trang "second-hand" tại Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO