Chàng trai Tà Riềng mang huy chương vàng SEA Games về buôn làng

ALĂNG NGƯỚC 17/05/2023 20:16

(QNO) - Tham dự 2 kỳ SEA Games liên tiếp, Hiên Năm - chàng trai 24 tuổi, dân tộc Tà Riềng ở thôn Đắc Ôốc (xã La Dêê, huyện Nam Giang) đã vinh dự cùng đồng đội mang về các tấm huy chương vàng, bạc cho thể thao Việt Nam ở bộ môn đua thuyền Canoeing và truyền thống.

Niềm vui của Hiên Năm khi cùng đồng đội mang về HCV bộ môn đua thuyền truyền thống tại SEA Games 32. Ảnh: NVCC
Niềm vui của Hiên Năm khi cùng đồng đội mang về HCV bộ môn đua thuyền truyền thống tại SEA Games 32. Ảnh do nhân vật cung cấp

Đam mê môn đua thuyền truyền thống

Duyên đến với bộ môn thể thao đua thuyền khá trễ, phải tới năm học lớp 11 ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Nam Giang), Hiên Năm mới may mắn được các thầy ở Trung tâm Huấn luyện TD-TT Đà Nẵng tuyển chọn. Đó là năm 2016.

Lúc đó, cùng Hiên Năm còn có nhiều học sinh miền núi khác được tuyển chọn, sau khi khảo sát năng lực và sức khỏe. Nhưng chỉ thời gian ngắn, vì tập luyện vất vả, nhóm bạn của Hiên Năm lần lượt từ bỏ đam mê, trở về với cuộc sống núi rừng.

"Tôi quyết tâm trụ lại. Vì một phần là đam mê từ nhỏ, phần khác là lời hứa với người thân và thầy cô ở trường. Từ những nỗ lực của bản thân, năm 2018, tôi được ban huấn luyện chọn vào đội tuyển trẻ, tham gia nhiều giải đấu trong nước" - Hiên Năm kể.

Hiên Năm (bên phải) cùng đồng đội tại bục trao giải SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia. Ảnh: NVCC
Hiên Năm (bên phải) cùng đồng đội và ban huấn luyện tại bục trao giải SEA Games 32 được tổ chức tại Campuchia. Ảnh do nhân vật cung cấp

Bằng tinh thần tập luyện không mệt mỏi, tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của đội tuyển, về sau những nỗ lực của Hiên Năm đã được đền đáp xứng đáng. Tức sau 2 năm ở đội tuyển trẻ, năm 2020 anh được chọn lên tuyển quốc gia, tham gia thi đấu tại kỳ SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam.

Năm đó, Hiên Năm cùng đồng đội ở bộ môn Canoeing xuất sắc giành 2 huy chương vàng (HCV), gồm 1  HVC ở nội dung C2 100m và 1 HCV nội dung C4 1.000m. Sau đợt thi đấu đó, càng khuyến khích Hiên Năm nỗ lực rèn luyện hơn, giúp anh có tên trong danh sách vận động viên tham dự kỳ SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia.

Món quà mang về của chàng trai Tà Riềng sau kỳ SEA Games đáng nhớ. Ảnh: NVCC
Món quà mang về của chàng trai Tà Riềng sau kỳ SEA Games đáng nhớ. Ảnhdo nhân vật cung cấp

Góp vào thành tích chung

Vốn quen bơi lội sông suối từ nhỏ, năm 2020, ngay khi được tuyển chọn luyện tập ở đội tuyển quốc gia, Hiên Năm cho thấy khả năng tập luyện ở môi trường đào tạo chuyên môn cao. Dù phải chịu nhiều áp lực, nhưng bằng quyết tâm chinh phục ước mơ, cuối cùng Hiên Năm cũng làm nên kỳ tích.

Từ Vương quốc Campuchia, thông qua phóng viên Báo Quảng Nam, Hiên Năm mong muốn gửi lời cảm ơn đến thầy cô và gia đình. Đồng thời nhắn nhủ các bạn trẻ người dân tộc thiểu số hãy vượt qua sự tự ti về bản thân để phấn đấu, rèn luyện "vì tương lai đang chờ chúng ta ở phía trước".

Hiên Năm nói, tại kỳ SEA Games 32 này, anh cùng đồng đội tham gia thi đấu ở bộ môn đua thuyền truyền thống. Nhiều ngày qua, thời tiết tại Campuchia nắng nóng nên quá trình thi đấu cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

"Trong thời gian thi đấu, anh em chúng tôi luôn được các thầy cô ở ban huấn luyện hết mực quan tâm chăm sóc và động viên. Nhờ vậy, tạo động lực để chúng tôi giành được thành tích cao nhất" - Hiên năm chia sẻ.

Hiên Năm gửi lời cảm ơn và nhắn nhủ đến các bạn trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, để làm điều tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình. Ảnh: NVCC
Hiên Năm gửi lời cảm ơn và nhắn nhủ đến các bạn trẻ đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, để làm điều tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình. Ảnh do nhân vật cung cấp

Đăng ký tham gia ở 4 nội dung thi đấu, bằng những nỗ lực không ngừng của tinh thần "quyết chiến quyết thắng", cuối cùng Hiên Năm và các đồng đội đã xuất sắc mang về 2 HCV nội dung Mixed 500m và Mixed 800m, cùng 1 HCB nội dung Man12 250m.

Hiên Năm cho biết, anh rất vui và tự hào khi được góp sức cùng đội vinh dự mang về mang huy chương cho Tổ quốc. "Có được như ngày hôm này là cả một quá trình cố gắng, nỗ lực của bản thân cũng như sự động viên từ gia đình và thầy cô. Đó thực sự là nguồn động viên lớn lao giúp tôi vượt quá mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao phó" - Hiên Năm tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chàng trai Tà Riềng mang huy chương vàng SEA Games về buôn làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO