Chia tay HLV Park Hang Seo: Người truyền cảm hứng cho bóng đá Việt Nam

AN NHI 22/10/2022 08:42

Ngày 17/10, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thông báo Huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ chia tay bóng đá Việt Nam sau ngày 31/1/2023. Như vậy, mối lương duyên giữa vị huấn luyện viên người Hàn Quốc và bóng đá Việt Nam khép lại sau 5 năm gắn bó.

HLV Park Hang Seo chào người hâm mộ khi đến dự khán trận đấu của đội Quảng Nam năm 2020 tại sân Tam Kỳ. Ảnh: A.NHI
HLV Park Hang Seo chào người hâm mộ khi đến dự khán trận đấu của đội Quảng Nam năm 2020 tại sân Tam Kỳ. Ảnh: A.NHI

Trang sử mới

Bóng đá Việt Nam đã bước sang trang sử mới kể từ ngày huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo đảm nhận vai trò thuyền trưởng đội tuyển quốc gia vào năm 2017.

Đó là mùa đông tuyết trắng tại Thường Châu (Trung Quốc), lần đầu tiên đội tuyển U23 đến từ một nền bóng đá chưa bao giờ được đánh giá cao ở đấu trường châu lục đã lần lượt đả bại các “ông lớn” trước khi giành chức á quân sau trận chung kết để lại nhiều ấn tượng.

Có thể nói, huy chương bạc mà các học trò cùng tân HLV người Hàn Quốc mang lại là một thành tích gây kinh ngạc cho cả nền bóng đá châu Á.

Nhưng đó không phải là kỳ tích nhất thời và có được nhờ may mắn. Trong hành trình 5 năm đồng hành với với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã cùng các học trò của mình đạt được nhiều thành tích nổi bật mang tính lịch sử và được đánh giá cao tại đấu trường bóng đá châu Á.

Bên cạnh đội tuyển U23 giành ngôi á quân tại giải vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, hạng tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành huy chương vàng bóng đá nam tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021, chiến lược gia người Hàn Quốc còn dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối cùng FIFA World Cup Qatar 2022 - khu vực châu Á.

Dưới sự dẫn dắt của ông Park, bóng đá Việt Nam đã duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

Với việc kết thúc hợp đồng vào ngày 31/1/2023, có nghĩa HLV Park Hang Seo chỉ còn gắn bó với vai trò thuyền trưởng bóng đá Việt Nam tại giải vô địch Đông Nam Á - AFF Cup 2022 diễn ra vào tháng 12/2022.

Giải đấu cuối cùng của thầy Park chắc chắn sẽ có nhiều kỷ niệm khó quên và một kết quả tốt sẽ là món quà chia tay viên mãn của vị HLV người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam - nơi ông luôn xem là quê hương thứ hai của mình.

Người truyền cảm hứng

Người hâm mộ bóng đá cả nước có lẽ không bao giờ quên hình ảnh “trăm năm mới có” khi đoàn người rồng rắn xếp hàng đón thầy trò HLV Park Hang Seo trở về từ Thường Châu sau chiến tích giành chức á quân U23 châu Á năm 2018. Những gương mặt rạng rỡ trên chiếc xe buýt mui trần 2 tầng đi qua nhiều đường phố Thủ đô Hà Nội.

Trước đó, các địa điểm công cộng ở nhiều địa phương trên cả nước đã biến thành tụ điểm xem bóng đá khi được bố trí màn hình trực tiếp thu hút hàng nghìn người hâm mộ đến xem và cổ vũ.

Trong quá khứ bóng đá Việt Nam đã từng gặt hái thành công với các đời HLV ngoại, trong đó nổi bật nhất là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 của HLV người Bồ Đào Nha Calisto ngay trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, triều đại của HLV Park Hang Seo mới truyền được cảm hứng cho bóng đá Việt Nam.

Sau kỳ tích Thường Châu 2018, bóng đá Việt Nam giữ được phong độ và tạo ra “kỷ nguyên vàng” với chuỗi thành tích đáng nể. Nhiều cầu thủ trẻ, từ Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy, Xuân Trường (Hoàng Anh Gia Lai) đến Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Thành Chung (Hà Nội), hay Văn Đức, Xuân Mạnh (Sông Lam Nghệ An), Tiến Dũng (Viettel), Đình Trọng (Bình Định)… đã phát triển tài năng, trở thành những trụ cột của đội tuyển quốc gia.

Là HLV trưởng đội tuyển quốc gia nên ông Park thường xuyên đến dự khán các trận đấu tại V-League. Khi đội Quảng Nam còn chơi tại V-League, ông cũng đã đôi lần thân chinh vào sân Tam Kỳ để xem “chân cẳng” Thanh Trung, Minh Tuấn trước khi gọi họ lên đội dự tuyển quốc gia.

Ông cũng hiện diện ở một số sự kiện thể thao, du lịch tại nhiều địa phương. Năm 2018 sau khi vô địch AFF Cup, HLV Park Hang Seo đến Quảng Nam tham dự sự kiện 15 năm thành lập Thaco Chu Lai.

Ở tuổi 63 và sau rất nhiều thành công với bóng đá Việt Nam, giờ ông Park muốn được nghỉ ngơi là điều hoàn toàn hợp lý. Hơn nữa, dừng lại khi ở đỉnh cao của sự nghiệp cũng là một cách chia tay để mọi người nhớ đến mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia tay HLV Park Hang Seo: Người truyền cảm hứng cho bóng đá Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO